25/07/2009 - 08:39

MỸ:

Bắt giữ nhiều “quan tham” ở bang New Jersey

Ảnh: MSNBC

(TTXVN)- Ngày 23-7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ 44 chính trị gia, giáo sĩ Do Thái và một số nhà lãnh đạo cộng đồng trong chiến dịch chống tham nhũng “Bid Rig” trên phạm vi toàn bang New Jersey (ảnh). Đây là một trong những chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn nhất tại một bang của Mỹ, với thời gian điều tra kéo dài tới 10 năm.

Trong số những người bị bắt có 3 thị trưởng thành phố, 2 nghị sĩ bang và nhiều giáo sĩ Do Thái. Một thị trưởng bị cáo buộc đã đồng ý nhận trái phép 10.000 USD tiền mặt cho quỹ cá nhân, nhiều giáo sĩ Do Thái tại khu Brooklyn ở thành phố New York và bang New Jersey bị cáo buộc một loạt tội danh như buôn bán nội tạng người từ Israel, bán túi xách giả hiệu Gucci và Prada... Hiện các đối tượng này đang bị giam giữ ở thành phố Newark.

Cuộc điều tra trên ban đầu tập trung vào mạng lưới rửa tiền được điều hành giữa Mỹ, Israel và Thụy Sĩ. Mạng lưới này bị cáo buộc đã “rửa” hàng chục triệu USD tiền bẩn thông qua các tổ chức từ thiện của các giáo sĩ Do Thái tại New York và New Jersey.

Phản ứng trước vụ việc này, Thống đốc bang New Jersey Jon Corzine cho biết: “Tham nhũng dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào, do ai thực hiện đều không thể chấp nhận được. Quy mô vụ tham nhũng mà chúng ta đang chứng kiến quá lớn và không thể dung thứ”.

Chia sẻ bài viết