05/05/2008 - 22:48

Bắt cây sản xuất hóa chất công nghiệp

Những cánh đồng hoa rum có thể trở thành nhà máy sản xuất hóa chất công nghiệp. Ảnh: iStockphoto 

Các nhà khoa học Australia đang thử nghiệm cấy gien côn trùng và thực vật vào một số loại cây trồng để sản xuất những hóa chất công nghiệp như siêu dầu nhờn, keo dán, chất kháng khuẩn và polymer cảm biến.

Công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới này vừa được các chuyên gia Tổ chức nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) giới thiệu tại Đại hội thế giới về công nghệ sinh học và xử lý sinh học trong công nghiệp, vừa diễn ra ở Chicago (Mỹ) vào cuối tháng 4 vừa qua. Theo Tiến sĩ Mike O’Shea của CSIRO, các gien sẽ được cấy vào những loại cây cho dầu như cây rum (còn gọi là hồng hoa thảo, safflower) để sản xuất đại trà các hóa chất công nghiệp mới - mới chỉ có trong phòng thí nghiệm với số lượng rất ít.

Những hóa chất mới này bao gồm các loại axít béo có thể được polymer hóa để chế tạo dầu nhờn với độ nhờn hơn cả dầu thầu dầu, một loại chất nhờn chủ chốt trong công nghiệp. Ngoài ra, các axít béo trích xuất từ cây trồng biến đổi gien cũng có thể được dùng để sản xuất polymer dẫn nhiệt có tính năng biến đổi màu khi tiếp xúc với nhiệt độ hoặc ánh sáng. Loại polymer này có thể được dùng để chế tạo các thiết bị điện tử có thể uốn cong, hoặc dùng làm các thiết bị cảm biến trong bao bì thực phẩm để “cảnh báo” trong trường hợp thực phẩm tiếp xúc với ánh sáng hoặc nhiệt độ quá mức cho phép. Nó cũng có thể sử dụng như đồng hồ đo giới hạn độ căng của dây cáp...

Tiến sĩ O’Shea cho biết các hóa chất khác mà nhóm của ông đang nghiên cứu tỏ ra có tính năng kháng khuẩn, chẳng hạn như với tụ cầu khuẩn Staphylococcus aureus. O’Shea và đồng nghiệp cũng đang điều nghiên các axít béo có thể sản xuất keo dán siêu bền. Trong khi đó, Tiến sĩ Victoria Hartisos, một đồng nghiệp của ông ở Canberra, đang nghiên cứu sản xuất tơ ong trong cây trồng. Trước đây, một số nhà nghiên cứu từng thử nghiệm cấy gien tạo tơ của nhện vào dê với hy vọng có thể thu hoạch sợi tơ từ sữa dê. Tuy nhiên, sử dụng cây trồng làm nhà máy sản xuất tơ được cho là dễ dàng hơn trong việc sản xuất đại trà.

VIỆT QUỐC (Theo ABC)

Chia sẻ bài viết