13/10/2017 - 14:12

Bảo vệ tài sản cá nhân 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2017 đến nay, tội phạm trộm cắp trên địa bàn thành phố giảm nhiều so cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn còn là nỗi lo lắng đối với người dân. Thông qua các vụ án xảy ra thời gian qua, bên cạnh sự ma mãnh, thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, chủ sở hữu mất cảnh giác trong quản lý tài sản là một trong các nguyên nhân chính, vô tình tạo điều kiện để kẻ gian dễ hành động.

Trước đây, Nguyễn Quốc Thi (SN 1987, ngụ tỉnh Ninh Thuận) làm tài xế. Vốn có tiền sử bệnh tâm thần nhẹ nên Thi không trụ nghề được lâu. Cần tiền tiêu xài, cuối tháng 3-2017, Thi đến công ty P. (quận Ô Môn) xin việc nhưng không được. Thế là Thi lang thang tìm tài sản để lấy cắp. Lúc này, anh M.H. điều khiển ô tô tải chở 230 thùng thuốc bảo vệ thực vật chạy từ công ty A. đến đậu gần công ty P. để rước người đi giao hàng. Thấy xe dừng, Thi mở cửa bước lên nhưng bị anh H. đuổi xuống. Khi anh H. đi uống cà phê, chìa khóa còn gắn trên ổ khóa, Thi lén lên xe rồi nổ máy chạy. Anh H. tri hô, cùng mọi người đuổi theo. Thi bất chấp nguy hiểm, lái xe với tốc độ cao qua nhiều tuyến đường. Sau đó, Thi quay ngược lại thì bị bắt.

Theo kết luận giám định, tổng giá trị xe và thuốc trên 1 tỉ đồng. Xét bị cáo đang mang bệnh, hạn chế khả năng nhận thức nên TAND TP Cần Thơ chuyển khung hình phạt nhẹ hơn quy định, tuyên mức án 7 năm tù. Bên cạnh đó, HĐXX nhắc nhở anh H. không nên chủ quan, lơ là để chìa khóa trên xe như thế nữa. Nếu anh H. cảnh giác, khóa cửa xe cẩn thận thì không xảy ra vụ việc.

Đỗ Minh Trí bị TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 3 năm tù tội trộm cắp tài sản. Ảnh: KIỀU CHINH

Mới đây, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ án trộm có tình tiết khá đặc biệt: chủ nhà trộm đồ người ở trọ. Trần Thị Thu Ba (ngụ huyện Phong Điền) có thuê dãy nhà của người dân để kinh doanh nhà trọ. Anh L.S. là một trong những người thuê trọ. Một buổi sáng, Thu Ba mượn mô tô của anh S. đi mua đồ, sau đó trả xe nhưng anh S. không đem cất. Đến trưa, thấy xe vẫn dựng trước cửa phòng anh S., Thu Ba lén dắt đi giấu. Khi anh S. nói mất xe, Thu Ba giả vờ không biết, cùng nạn nhân đi tố giác. Sau đó, Thu Ba đem cầm xe, lấy 9 triệu đồng trả nợ. Do Thu Ba không trả lãi nên chủ tiệm bán xe. Một lần đi trên đường, anh S. phát hiện người khác đang điều khiển xe của mình nên báo công an. Vụ việc bại lộ, Thu Ba phải nhận án 9 tháng tù tội trộm cắp. Bị cáo kháng án, xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không được chấp thuận.

Theo Công an quận Ninh Kiều, có rất nhiều vụ trộm xảy ra do sự bất cẩn của người dân mặc dù công an tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền thủ đoạn tội phạm này. Trước đây, chị K.T.H. (đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi) làm công việc trong nhà, dựng xe đạp điện (trị giá trên 6 triệu đồng) trên lề đường trước nhà, không người trông coi. Đi ngang qua, Trần Mạnh Ngọc và Nguyễn Minh Thắng lén dẫn xe đi. Trong lúc 2 đối tượng tìm nơi tiêu thụ xe thì bị bắt.

Còn anh C.N. (khu vực 3, phường An Khánh) ra ngoài khóa cổng rào nhưng không đóng cửa nhà, bên trong để nhiều tài sản. Trần Huy Phong (SN 1980, ngụ phường Xuân Khánh) leo rào, đột nhập lấy trộm 1 laptop (trị giá hơn 10 triệu đồng) và 1 điện thoại di động… Do chị T. (phường An Bình) ngủ không đóng cửa phòng trọ cẩn thận, Đỗ Minh Trí (SN 1983, ngụ quận Bình Thủy) đột nhập lấy quạt điện, giỏ xách… Thấy  trong giỏ có giấy cầm điện thoại di động của chị T., Trí gạ gẫm người khác đến tiệm cầm đồ chuộc và bán rẻ lại nhưng bị phát hiện. Quá trình lẩn trốn, phát hiện mô tô của ông H. (phường An Khánh) dựng trong cổng rào trước nhà, Trí lẻn vào lấy trộm, bứt dây điện nổ máy chạy nhưng bị bắt ngay sau đó. TAND quận Ninh Kiều vừa đưa ra xét xử lưu động, tuyên phạt Trí 3 năm tù.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều đang thụ lý vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, thu giữ hàng chục đồng hồ đeo tay,  điện thoại di động, máy tính xách tay…, nhiều tang vật chưa tìm được bị hại. Đối tượng liên quan vụ trộm bị bắt giữ, khai nhận thường đi thành nhóm, vào những khu nhà trọ sinh viên giả vờ hỏi tìm người quen. Nếu phòng trọ mở cửa, không người, bọn chúng cho một người đứng ngoài cảnh giới để đồng bọn vào lấy trộm. Trường hợp phòng không người nhưng khóa cửa, đối tượng sử dụng tua vít để phá ổ khóa, đột nhập… Cách nay mấy hôm, một số hộ dân trong Khu dân cư 91B (khu vực 6, phường An Khánh) bị bọn trộm vặt lấy nhiều vật dụng như: giá phơi đồ, dép để trước nhà; bắt gà nuôi trong chuồng cặp nhà…

Để tránh bị mất trộm, mỗi người dân nên đề cao tinh thần cảnh giác, có ý thức giữ gìn tài sản của mình. Mặt khác, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, nhất là các khu đông dân cư, nhiều nhà trọ. Nếu phát hiện vụ việc cần nhanh chóng điều tra, làm rõ, có hình thức xử phạt thật nghiêm để răn đe những đối tượng khác.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết