24/02/2021 - 08:25

Bảo vệ sức khỏe từ những thói quen khởi đầu ngày mới 

Các chuyên gia sức khỏe cho biết cách chúng ta khởi động ngày mới - từ những hoạt động đầu tiên khi thức dậy cho đến cách chọn lựa bữa sáng - có ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe tổng thể, cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, chọn lựa lịch trình sinh hoạt đúng đắn vào sáng sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

“Ngủ nướng” là thói quen không có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là 5 thói quen không có lợi cho sức khỏe mà mọi người cần tránh mỗi sáng:

1. “Ngủ nướng” thêm một chút

Ðể được ngủ thêm vài phút, nhiều người có thói quen bấm nút “hoãn báo thức” hoặc “báo lại” (snooze) trên thiết bị báo thức. Chuyên gia nội khoa người Mỹ Niket Sonpal cho biết việc này không có lợi ích gì. Bởi, thời gian nán lại trên giường không giúp cơ thể hồi phục năng lượng hoặc tinh thần phấn chấn hơn, mà còn làm rối loạn các chu kỳ ngủ mơ REM, vốn thường diễn ra vào sáng sớm. Ðược biết, thường xuyên làm gián đoạn giấc ngủ tự nhiên có thể dẫn tới nhiều tác hại đối với tâm thần (các vấn đề về nhận thức và trầm cảm) cũng như thể chất (các vấn đề về chuyển hóa).

2. Ðể điện thoại “điều khiển” trí óc

Một sai lầm lớn khác dễ mắc phải khi vừa thức giấc là tìm ngay điện thoại để đọc tin tức, lướt mạng xã hội hay kiểm tra email. Bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu Naomi Parrella cho biết, thói quen này chỉ khiến bạn “nạp” vào đầu những thông tin mà người khác quyết định, hay để cho những thông tin ngoài tầm kiểm soát chiếm lĩnh mọi suy nghĩ và cảm giác đầu tiên trong ngày.

Thay vì cầm ngay chiếc điện thoại khi thức dậy, bạn hãy dành thời gian đó để hít thở sâu vài lần, thực hiện các động tác căng duỗi cơ và uống một ly nước để khởi đầu ngày mới một cách sảng khoái.

3. Rửa mặt sai cách

Chuyên gia da liễu Stacy Chimento cho biết rửa mặt đúng cách là việc rất quan trọng để làm sạch tế bào da chết hoặc bụi bẩn tích tụ trên mặt sau một đêm. Tránh rửa nhiều lần bằng xà bông hoặc sữa rửa mặt, thay vào đó bạn chỉ cần rửa bằng nước ấm. Nhớ đừng chà xát mạnh tay hoặc lạm dụng sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt. Ngoài ra, nhớ bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài để phòng tránh các tác hại của ánh nắng.

4. Quên chăm lo sức khỏe tinh thần

Bắt đầu ngày mới trong vội vàng, gấp gáp chỉ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và quá tải với chuỗi hoạt động tiếp theo trong ngày. Vì thế, các chuyên gia khuyến nghị nên dành ít thời gian chăm sóc tinh thần vào sáng sớm. “Chiến lược” đơn giản là dậy sớm một chút, mở cửa sổ đón nắng mai, dành ít phút ngồi thiền, kéo duỗi cơ thể, viết nhật ký bày tỏ sự biết ơn hoặc tương tác tích cực với người thân. Nghiên cứu cho thấy những hoạt động này có thể giúp chúng ta phấn chấn cả ngày và về lâu dài sẽ giúp nâng cao sức khỏe tâm thần.

5. Dùng bữa sáng kém lành mạnh

Dưới đây là những thói quen dùng bữa sáng bất lợi mọi người nên tránh:

+ Bữa sáng kém dinh dưỡng. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism, những người dùng bữa sáng nhiều calo hơn đã tiêu hao gần gấp đôi lượng calo hấp thụ trong ngày, đồng thời lượng đường trong máu và insulin cũng thấp hơn. Trong khi đó, những người dùng bữa sáng ít calo được ghi nhận là dễ đói hơn, đặc biệt là thèm ăn đồ ngọt - những yếu tố có liên quan đến béo phì, bệnh lý được cho có thể rút ngắn đến 14 năm tuổi thọ.

Một nghiên cứu khác tiến hành trên 6.550 người cho thấy, so với những người ăn sáng, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch cao hơn 87%. Nguyên do là không ăn sáng có thể làm tăng cholesterol và huyết áp.

+ Ăn đồ ngọt. Theo bác sĩ Parrella, việc tiêu thụ một bữa ăn sáng chứa nhiều đường sẽ gây biến động hoóc-môn trong cơ thể, khiến tâm trạng thay đổi thất thường. 

+ Tiêu thụ thịt chế biến sẵn. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế hồi năm ngoái cho thấy ăn một miếng thịt xông khói (25gr) mỗi ngày làm tăng 20% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Ðây là kết quả quá trình theo dõi chế độ ăn của gần nửa triệu người từ 40-69 tuổi ở Vương quốc Anh trong 5 năm. Ngoài thịt xông khói, thịt chế biến sẵn còn bao gồm xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng...

+ Dùng nước ép trái cây. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Diabetes Care, uống thêm từ nửa ly nước ép trái cây nguyên chất 100% mỗi ngày sẽ làm tăng 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thay cho nước ép trái cây, các nhà nghiên cứu đề xuất ăn trái cây tươi sẽ tốt hơn vì chúng chứa nhiều chất xơ hơn. 

+ Uống cà phê quá sớm. Một nghiên cứu tiến hành năm 2020 của Ðại học Bath (Anh) cho thấy, uống cà phê đen trước tiên vào buổi sáng có thể có tác động tiêu cực đến việc kiểm soát đường huyết - yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường và bệnh tim. Cụ thể, uống cà phê đen làm tăng phản ứng glucose trong máu khoảng 50%.

HƯƠNG THẢO (Theo HuffPost, Eatthis.com) 

 

Chia sẻ bài viết