13/08/2014 - 14:32

Bảo vệ cầu thủ bị chấn thương đầu

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) vừa đưa ra một số luật mới cho mùa bóng 2014-2015 nhằm xử lý các tình huống cầu thủ bị chấn thương đầu theo hướng bảo vệ sức khỏe cho cầu thủ. Đây được xem là bước đi quan trọng đầu tiên để giục FIFA sớm đưa ra những luật định mới, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cầu thủ.

Theo luật mới ở Anh, bất kỳ cầu thủ nào bị bất tỉnh, hay thậm chí là chỉ có dấu hiệu choáng sau khi bị va chạm ở đầu, sẽ không được tiếp tục thi đấu. Các cầu thủ bị chấn thương ở đầu phải được kiểm tra ngay trên sân và những cầu thủ bị va chạm ở đầu 2 lần sẽ phải được chuyển đến các trung tâm kiểm tra tâm thần chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, quyết định để cầu thủ bị chấn thương đầu được tiếp tục thi đấu hay không sẽ phụ thuộc vào nhân viên y tế của CLB chứ không phải các thành viên ban huấn luyện hay chính cầu thủ đó.

FA sẽ buộc cầu thủ bị chấn thương đầu ra nghỉ. Ảnh: Sportskeeda.

Tại World Cup 2014, FIFA từng bị một số tổ chức nghề nghiệp và nhiều cổ động viên lên tiếng chỉ trích sau những vụ bất tỉnh của Alvaro Pereira, Javier Mascherano và Christoph Kramer. Mặc dù bị chấn thương ở đầu rất nặng, nhưng cả 3 cầu thủ này đều tự quyết định tiếp tục thi đấu sau sự kiểm tra sơ sài của nhân viên y tế đội bóng. Tuy nhiên, Christoph Kramer sau đó đã thừa nhận với báo giới rằng anh bị mất trí nhớ và không nhớ được những phút giây anh thi đấu trên sân cùng tuyển Đức ở trận chung kết với Argentina.

Hiệp hội cầu thủ nhà nghề thế giới (FIFPro) cho rằng FIFA đã không có những biện pháp thích đáng cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cầu thủ ở World Cup 2014. Không có cầu thủ nào bị chết trên sân do chấn thương đầu tại World Cup, nhưng các cầu thủ đã bị đối xử tệ và không ai biết được những hậu quả về sau như thế nào, suy giảm chức năng nhận thức, khả năng tập trung hay trí nhớ.

3 cầu thủ kể trên có thể đã quyết định tiếp tục thi đấu do tinh thần cống hiến cho đội bóng và không muốn ảnh hưởng xấu đến đội bóng trước thế trận đang diễn ra. Tuy nhiên, họ đã ít nhiều không còn đầy đủ sáng suốt để quyết định và mạo hiểm với sức khỏe của họ về sau. Bên cạnh đó, chỉ một vài câu hỏi của các nhân viên y tế của đội bóng không đủ để xác định cầu thủ bị chấn thương đầu có thể tiếp tục thi đấu. Song song đó, các thành viên ban huấn luyện sẽ không dễ thay người vì nó ảnh hưởng đến lực lượng và thế trận của đội bóng.

FIFPro hiện đang hối thúc FIFA nên có những giải pháp xử lý hiệu quả hơn đối với vấn đề này. Họ kiến nghị nên có một lực lượng độc lập giám sát tình trạng chấn thương đầu của cầu thủ cùng với các nhân viên y tế của đội bóng để có thể đưa ra những quyết định khách quan và chính xác nhất. FIFPro cũng cho rằng có thể thay đổi một số luật và bổ sung quyền thay người tạm thời để HLV dễ dàng hơn trong việc thay người và cho cầu thủ bị chấn thương ra nghỉ.

Tuy nhiên, FIFPro cũng thừa nhận rằng còn phải mất quá trình dài nữa, một luật định chung để xử lý vấn đề này cho bóng đá thế giới mới được hoàn thiện. Trong khi đó, những giải pháp của FA có thể làm mẫu cho các nền bóng đá khác đi theo.

Văn Tùng (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết