19/04/2020 - 20:17

Báo Nga và Đức lý giải nguyên nhân Việt Nam kiểm soát thành công dịch COVID-19

Với các biện pháp cách ly quyết liệt và sự gắn kết xã hội, Việt Nam đang kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đây là nội dung bài viết mới đăng trên trang mạng Lenta.ru của Nga.

Bài viết nhấn mạnh phản ứng của Việt Nam đối với cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 xứng đáng nhận được đánh giá cao từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Dù có đường biên giới chung với Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Việt Nam tới nay là hơn 260 và chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Bài viết nêu bật phản ứng sớm của Việt Nam đối với khủng hoảng là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công. Lenta.ru dẫn lời Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Kidong Park cho rằng: “Việt Nam đã phản ứng với sự bùng phát dịch bệnh này từ sớm và tích cực. Nghiên cứu đánh giá rủi ro đầu tiên được Việt Nam thực hiện từ đầu tháng 1 - ngay sau khi bắt đầu có những thông tin về các trường hợp mắc bệnh ở Trung Quốc”. Bài viết điểm lại hàng loạt biện pháp của Việt Nam như: nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 do một phó thủ tướng đứng đầu, ngay lập tức đưa ra một kế hoạch phản ứng quốc gia…

Trong khi đó, nhật báo Junge Welt (Thế giới trẻ) của Đức ngày 18-4 có bài viết lý giải việc Việt Nam kiểm soát thành công sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, báo Junge Welt giải thích lý do số người mắc COVID-19 ở Việt Nam ít hơn đáng kể so với nhiều nước châu Âu và Mỹ, đó là do Việt Nam đã tiến hành cách ly tập trung nhanh chóng những người nhiễm SARS-CoV-2 cũng như áp dụng các biện pháp thích hợp trong việc cách ly các trường hợp tiếp xúc. Với chủ trương phát hiện sớm nhiều nhất có thể và cách ly kịp thời các trường hợp tiếp xúc, Việt Nam cho đến lúc này đã kiểm soát được tình hình. Dù vậy, Việt Nam vẫn duy trì những quy định nghiêm ngặt để chống dịch như tiếp tục đóng cửa các trường học, nhà trẻ cũng như các cửa hàng, cửa hiệu, ngoại trừ những nơi bán thực phẩm và đồ thiết yếu phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang khi ra ngoài là bắt buộc, trường hợp vi phạm sẽ bị phạt nặng.

Mạnh Hùng

Chia sẻ bài viết