16/11/2014 - 08:58

Báo động tình trạng mất cân đối dinh dưỡng toàn cầu

Theo báo cáo dinh dưỡng toàn cầu năm 2014, hầu hết các nước trên thế giới đang phải đối mặt với một vấn đề y tế chung nghiêm trọng như là hậu quả của tình trạng suy dinh dưỡng. Theo đó, mỗi quốc gia đều đã vượt qua "lằn ranh đỏ về suy dinh dưỡng", tức đã ở trong tình trạng có chế độ dinh dưỡng quá thừa hoặc quá ít.

Các phát hiện mới trên tiếp nối những ghi nhận về vấn đề suy dinh dưỡng tại hội nghị "Dinh dưỡng vì tăng trưởng" năm 2013, do Thủ tướng Anh David Cameron đứng ra chủ trì tại Thủ đô Luân Đôn. Tại buổi họp mặt năm ngoái, 96 nhà lãnh đạo các nước đến tham dự đã ký các cam kết quan trọng và công khai về các hoạt động liên quan đến vấn đề dinh dưỡng. Và báo cáo năm nay được coi là đánh giá cho một công tác mà vẫn cần phải được thực hiện, cũng như phản ánh tiến độ thực hiện công tác này.

"Suy dinh dưỡng là thứ vô hình, nếu không thì nó rất khắc nghiệt" - ông Lawrence Haddad, đồng trưởng nhóm chuyên gia độc lập biên soạn nên báo cáo, nhận xét. Ông giải thích rằng tình trạng suy dinh dưỡng không cản trở bộ não trẻ em phát triển, nó cũng không ngăn hệ thống miễn dịch của các em không phát triển. Nhưng nó là một cuộc khủng hoảng thầm lặng và nhóm chuyên gia đang cố gắng nâng cao nhận thức về quy mô của vấn nạn suy dinh dưỡng và những tổn hại mà nó gây ra.

Suy dinh dưỡng do thiếu ăn là nguyên nhân khiến hàng triệu trẻ em dưới 5 tuổi mất mạng mỗi năm. Ảnh: Getty Images

Ông Haddad nêu rõ 3 khía cạnh mà báo cáo tập trung đề cập tới. Một là không nên chỉ tập trung vào tình trạng thiếu dưỡng chất (cũng được coi như thiếu ăn), mà còn phải chú ý tới tình trạng quá thừa dinh dưỡng và béo phì. Hai là không chỉ tập trung vào thành quả khắc phục, mà còn phải chú trọng tìm hiểu các tác động gây nên tình trạng đó (bao gồm các yếu tố cơ bản như vấn đề vệ sinh chung, chất lượng nguồn nước, an ninh lương thực, mức chi tiêu cho dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe của phụ nữ). Ba là phải xem xét rất chi tiết những cam kết đã được ký kết tại hội nghị năm ngoái.

Bên cạnh đó, bản đánh giá dinh dưỡng toàn cầu của nhóm chuyên gia còn đưa ra một số kết luận đáng chú ý khác. Khi đặt tất cả dữ liệu lại với nhau, thì phát hiện đầu tiên là gần như mọi quốc gia trên thế giới đều đã vượt qua lằn ranh đỏ về dinh dưỡng, tức trở thành một vấn đề y tế nghiêm trọng. Trung Quốc là nước duy nhất không vượt ranh giới đỏ về suy dinh dưỡng, nhưng cũng gần như đạt tới lằn ranh này ở phân khúc dữ liệu ở trẻ em từ 4-5 tuổi. Điểm chú ý thứ 2 là có gần phân nửa số nước trên thế giới đang gặp phải hơn một loại suy dinh dưỡng cùng lúc - tức là vừa có trường hợp thiếu dinh dưỡng vừa có trường hợp quá thừa dinh dưỡng.

Chương trình lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc ước tính, thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân gây nên gần 50% số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi, tức khoảng khiến 3,1 triệu em thiệt mạng/năm. Trên phạm vi toàn cầu, suy dinh dưỡng đã dẫn tới việc phí phạm 11% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi nước – hệ quả từ số dân bị thiệt mạng, học hành ít hơn, kiếm thu nhập ít hơn và mất thời gian điều trị bệnh vì suy dinh dưỡng.

NG. CÁT (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết