08/04/2016 - 10:37

Báo động tình trạng buôn bán vũ khí trên Facebook

Một tên khủng bố muốn tìm mua vũ khí chống máy bay có lẽ không cần phải đi xa mà chỉ việc lên Facebook, nơi nhiều nhóm vũ trang đã "biến" trang mạng xã hội này thành chợ bán vũ khí trực tuyến, từ súng ngắn, lựu đạn cho đến súng máy hạng nặng và tên lửa hành trình.

Các thông báo trên Facebook là những bằng chứng cho thấy những nỗ lực lén lút bán vũ khí quân sự trên quy mô lớn của các phần tử khủng bố và các tay súng. Số vũ khí này bao gồm nhiều loại do Mỹ cung cấp cho các lực lượng an ninh ở Trung Đông. Các chợ trực tuyến này xuất hiện ở những khu vực có sự hiện diện mạnh nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các nhóm khủng bố khác, bao gồm al-Qaeda. Những phát hiện này dựa trên cuộc nghiên cứu của tổ chức tư vấn Armament Research Services (ARES) đối với tình trạng buôn lậu vũ khí trên mạng xã hội ở Libya, bên cạnh báo cáo của Thời báo New York về tình trạng tương tự ở Syria, Iraq và Yemen.

Các trang Facebook bán vũ khí trực tuyến ở Iraq và Libya. Ảnh: NY Times

Báo cáo đã liệt kê 97 hoạt động chuyển các tên lửa, súng máy hạng nặng, súng phóng lựu, rốc-két và súng trường thông qua nhiều nhóm Facebook ở Libya kể từ tháng 9-2014. Nhiều vụ mua bán được dàn xếp sau khi người sử dụng Facebook đăng hình ảnh trong các nhóm bí mật. Trong số các vũ khí được giới thiệu có các súng máy hạng nặng trên các giá đỡ được thiết kế để chống máy bay và cũng có thể lắp vào xe bán tải… Năm ngoái, ARES báo cáo về một lời chào bán một khẩu SA-7, loại vũ khí tái sử dụng của hệ thống phòng không vác vai (Manpad). Theo đó, các đối tượng người Libya tuyên bố có 2 khẩu SA-7 đầy đủ để bán, 2 tên lửa… SA-7 là hệ thống cũ nhưng là mối đe dọa lớn đối với trực thăng và máy bay dân sự hơn là đối với các chiến đấu cơ hiện đại. Ở Iraq, các chợ bán vũ khí trên Facebook bày bán súng M4, súng trường M16…Đây là các loại vũ khí mà Mỹ cung cấp cho lực lượng an ninh Iraq để chống khủng bố nhưng bị thất thoát.

Theo ARES, có nhiều dạng người mua và người bán vũ khí trên mạng. Họ bao gồm những công dân đi tìm súng ngắn cũng như những tên đại diện của các nhóm vũ trang cần vũ khí để tổ chức chúng hoạt động mạnh. Các chợ bán vũ khí khác nhau cũng khác nhau về các đặc điểm.

Tất cả các hoạt động mua bán vũ khí trên đều vi phạm các chính sách của tập đoàn Facebook. Hồi đầu năm nay, Facebook đã cấm các hoạt động mua bán súng theo dạng thức giữa các cá nhân diễn ra trên mạng xã hội này. Hôm 5-4, một ngày sau khi Thời báo New York cung cấp cho Facebook 7 nhóm tình nghi bán vũ khí, trang mạng xã hội này đã đánh sập 6/7 nhóm trên.

THANH BÌNH (Theo NY Times)

Chia sẻ bài viết