22/04/2022 - 23:31

Báo động nạn tự tử trong Hải quân Mỹ 

Hải quân xứ cờ hoa vừa mở cuộc điều tra về môi trường chỉ huy và văn hóa làm việc trên tàu sân bay USS George Washington sau cái chết của 7 thủy thủ trong 12 tháng qua, trong đó có 4 trường hợp tự sát.

Các thủy thủ diễn tập trên tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: Business Insider

Các thủy thủ diễn tập trên tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: Business Insider

Đại úy Sarah Self-Kyler, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Lực lượng Hạm đội Mỹ, cho biết 4 cái chết gần đây nhất, bao gồm 3 người trong tháng này và 1 trường hợp hồi cuối năm 2021, được xác nhận là do tự sát. 

Kể từ tháng 8-2017, tàu USS George Washington với thủy thủ đoàn gồm 2.500 người đã đậu ở nhà máy đóng tàu Newport News thuộc bang Virginia để tiếp nhiên liệu và đại tu. Quá trình này được cho là sẽ kéo dài 2 năm, nhưng nó đã bị trì hoãn nhiều lần do đại dịch và những trở ngại khác.

Trước tình hình trên, Hải quân Mỹ đã cử Đội can thiệp nhanh về tình trạng tâm lý đặc biệt đến để tư vấn cho các thủy thủ trên tàu USS George Washington. Đây là đơn vị giúp hỗ trợ tâm lý sau một sự kiện đau thương, chẳng hạn như mất mát đồng đội. Theo các chuyên gia, loạt vụ tự sát liên quan tàu này có thể cho thấy một vấn đề sức khỏe tâm thần lớn. Vụ việc đau lòng diễn ra chưa đầy 3 năm sau khi 3 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush cũng tự kết liễu đời mình chỉ trong một tuần khi tàu trải qua quá trình đại tu.

Trong quý I/2022, có 15 thành viên hải quân tại ngũ ở Mỹ đã tự sát. Ba vụ hồi đầu tháng này đã nâng tổng số vụ tự tử trong năm nay lên 18. Tự sát là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong hàng năm trong Hải quân Mỹ.

Trong thông cáo báo chí hồi tháng 3, giới chức Hải quân Mỹ đã đề cập đến một chương trình nhằm hỗ trợ những thủy thủ tại ngũ đang có ý định tự vẫn. “Nhiều thủy thủ có suy nghĩ dại dột hoặc gặp khó đều từ chối tìm kiếm sự giúp đỡ. Khi được hỏi, họ tin rằng họ sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết nhưng cũng sợ bị đối xử khác biệt, mất niềm tin vào giới lãnh đạo và sự nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực”, thông cáo nêu rõ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ưu tiên giải quyết vấn đề quân nhân tự sát. Gần đây, ông đã thành lập Ủy ban Đánh giá Độc lập về Ứng phó và Ngăn chặn Tự tử với nhiệm vụ là xem xét các nỗ lực của bộ quốc phòng trong việc giải quyết các vụ tự tử trong quân đội. Ủy ban sẽ bắt đầu làm việc vào tháng 5 và dự kiến đến thăm các căn cứ quân sự vào cuối mùa hè này. 

Lục quân có tỷ lệ tự sát cao nhất

Bộ Quốc phòng Mỹ ghi nhận 580 binh sĩ chết vì tự sát trong năm 2020, tăng 16% so với năm trước đó. Tỷ lệ tự sát gia tăng ở tất cả các lực lượng quân sự trong 5 năm qua. Theo thống kê, trong năm 2020, Hải quân Mỹ có tỷ lệ tử vong do tự sát là 19/100.000 thủy thủ, so với 36/100.000 của Lục quân, lực lượng có tỷ lệ tự sát cao nhất.

“Tôi vô cùng lo ngại về tỷ lệ tự tử, không chỉ ở đây mà là trong toàn bộ các lực lượng”, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh trong chuyến thăm căn cứ không quân Eielson ở bang Alaska hồi năm ngoái. Theo tờ USA Today, Alaska chứng kiến 17 binh sĩ tử vong do tự sát trong năm 2021, nhiều hơn số vụ của 2 năm trước đó cộng lại.

Lính đóng quân tại Alaska gặp phải điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sự cô lập về địa lý và xã hội, cũng như phải huấn luyện và triển khai thường xuyên. Ngoài ra, họ còn phải đối diện với chi phí sinh hoạt cao, nạn lạm dụng rượu phổ biến và rối loạn giấc ngủ. Sự khó lường của đời sống trong quân đội là một trong những yếu tố gây căng thẳng cho binh sĩ. Một quan chức giấu tên cũng chỉ ra nguyên nhân khác là sự đòi hỏi ngày càng quyết liệt của các chỉ huy về tăng cường lực lượng, trước sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Về giải pháp, Lầu Năm Góc đã chi hơn 200 triệu USD trong những năm gần đây để kéo giảm tỷ lệ tự sát tại các căn cứ ở Alaska, bao gồm các biện pháp như cải thiện cơ sở vật chất, bữa ăn và cả sức khỏe tinh thần cho binh sĩ.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, CBS News)

Chia sẻ bài viết