22/11/2014 - 20:13

Bằng chứng khoa học về công dụng của axít béo Omega-3

Các chuyên gia y tế luôn khuyên chúng ta mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 phần cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá nục, cá ngừ… Lý do là cá béo chứa nhiều axít Omega-3 rất tốt cho sức khỏe, thậm chí giúp cai thuốc lá như kết quả một nghiên cứu gần đây. Dầu cá có tuyệt diệu như được tuyên bố hay không? Hãy tìm hiểu qua các minh chứng khoa học dưới đây:

Tăng cường trí não của trẻ em

Tuyên bố: Bổ sung Omega-3 có thể giúp trẻ em phát triển trí não.

Bằng chứng: Nhiều thử nghiệm đã chỉ ra rằng Omega-3 có thể cải thiện hành vi và khả năng tiếp thu ở những trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và mắc chứng khó học. Trong một nghiên cứu gần đây tiến hành trên nhóm trẻ từ 7-9 tuổi có nhận thức kém, Tiến sĩ Alex Richardson tại Đại học Oxford (Anh) cho biết sau 16 tuần được bổ sung Omega-3 mỗi ngày, hành vi cũng như khả năng đọc của các em đều được cải thiện.

Ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Tuyên bố: Omega-3 có thể làm được mọi thứ từ hạ cholesterol đến cải thiện huyết áp và là một dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

Bằng chứng: Omega-3 có tác dụng giảm viêm nhiễm ở động mạch vốn có thể dẫn đến đau tim, đồng thời được xem là một chất chống đông máu có khả năng cải thiện tuần hoàn máu. "Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy Omega-3 có thể giúp điều hòa nhịp tim" - Giáo sư Tom Sanders chuyên về dinh dưỡng và bệnh tiểu đường tại Cao đẳng King Luân Đôn (Anh) cho biết.

Cải thiện trí nhớ

Tuyên bố: Omega-3 là "thuốc chữa bách bệnh" của não bộ.

Bằng chứng: Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Thần kinh học (Mỹ) đầu năm nay cho thấy chế độ ăn giàu Omega-3 có thể làm tăng khối lượng của phần não phụ trách trí nhớ và giúp phòng chống căn bệnh mất trí nhớ. Omega-3 cũng được cho có khả năng làm giảm sự hình thành các mảng bám trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Tăng cường thị lực

Tuyên bố: Omega-3 có thể bảo vệ thị lực của bạn khi về già.

Bằng chứng: Các thử nghiệm tại Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn giàu Omega-3 ít có khả năng bị chảy máu võng mạc, có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người già. Omega-3 còn có thể giúp phòng ngừa hội chứng khô mắt.

Giảm đau do viêm khớp

Tuyên bố: Omega-3 có thể giúp giảm đau nhức ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Bằng chứng: Các đặc tính kháng viêm của Omega-3 đã được chứng minh có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp, thường đau nhức và sưng ở các khớp. Theo các chuyên gia, người bị viêm khớp nặng cần bổ sung Omega-3 liều cao trong nhiều tháng liền, còn viêm khớp nhẹ thì có thể giảm đau nhức bằng cách thường xuyên ăn cá và hải sản.

Giảm nguy cơ sẩy thai

Tuyên bố: Omega-3 giúp cải thiện sức khỏe, tâm trạng của các bà mẹ tương lai cũng như hỗ trợ phát triển trí não của thai nhi.

Bằng chứng: Nghiên cứu phát hiện tiêu thụ Omega-3 trong lúc mang thai có thể giúp người mẹ giảm triệu chứng trầm cảm, trong khi các nghiên cứu khác chỉ ra rằng thai phụ tiêu thụ nhiều cá và hải sản sẽ tác động tích cực đến chỉ số thông minh (IQ) của bé. Một nghiên cứu khác gần đây của các chuyên gia Úc cũng cho thấy một chế độ ăn uống giàu Omega-3 đã giúp chuột giảm nguy cơ sẩy thai do loại axít béo này giúp làm giảm tình trạng viêm nhau thai.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết