15/11/2009 - 21:30

Băn khoăn quán... lấn biển!

Dãy ki-ốt do Cty CP Du lịch cho thuê đông
nghẹt khách.

Đi dọc theo các con đường Khu lấn biển thuộc 2 phường Vĩnh Lạc và Vĩnh Bảo (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đâu đâu cũng gặp quán cà phê, điểm tâm... nhưng phần nhiều là quán nhậu, từ bình dân đến cao cấp. Cùng với sự rôm rả náo nhiệt của các quán xá đang mọc lên như “nấm” ở nơi này là những băn khoăn trăn trở của người dân về một khu lấn biển đang dần bị đánh mất vẻ đẹp hữu tình yên ả vốn thu hút du khách đến đây thưởng ngoạn...

* Ra ngõ gặp... quán

Từ đầu đường 3 Tháng 2 nối Cô Bắc đến Đống Đa (TP Rạch Giá) có trên 30 quán, riêng quán nhậu chiếm hơn 20 quán và có khi 2-3 quán vừa đối diện vừa liền kề. Đường Phạm Hùng, từ Cô Bắc đến qua Đống Đa một đoạn, cũng có trên 10 quán nhậu. Đường Châu Văn Liêm, không dài rộng lắm cũng có trên 10 quán nhậu bình dân. Rôm rả nhất là đường Lạc Hồng, một đoạn ngắn từ đường Châu Văn Liêm đến Nhà hàng Bãi Dương dày đặc hàng quán chuyên những món khoái khẩu của các tay nhậu như thịt chó, dê, nghêu, sò, ốc, hến... Hai bên đường Tôn Đức Thắng bây giờ cũng đầy những quán nhậu, cà phê, điểm tâm, karaoke, nhà hàng, khách sạn... Không chỉ có vậy quán cà phê, điểm tâm sáng cũng đua nhau thêm việc “hát với nhau”. Ngày nào cũng vậy, cứ vừa chập tối là tiếng đàn, hát đinh tai vọng ra từ các quán...

Ông Nguyễn Văn Líp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Vĩnh Bảo, nói: “Khu đô thị mới lấn biển hình thành là điều đáng mừng. Ngoài việc giới thiệu công trình thế kỷ với khách đến tham quan TP Rạch Giá, việc cá nhân, doanh nghiệp mở quán trên địa bàn cũng giúp địa phương đảm bảo nguồn thu. Tuy nhiên, các quán hiện mọc lên nhiều và đi kèm là hình thức “hát với nhau” quá ồn ào khiến người dân, khách du lịch phàn nàn”. Còn ông Bùi Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Lạc, lo lắng: “Với chủ trương chung của TP Rạch Giá và của tỉnh, Vĩnh Lạc xác định thế mạnh của phường là thương mại, dịch vụ, du lịch. Nhiều năm qua thế mạnh này đã được phát huy. Thế nhưng, với đà phát triển ồ ạt các quán như hiện nay thì quả là quá tải”. Cũng theo đồng chí Sơn, cơ quan quản lý nhà nước của TP Rạch Giá chưa định hướng ngành nghề, loại hình kinh doanh rõ ràng, phù hợp xu hướng phát triển chung. Nhiều người đua nhau mở quán và tình trạng “loạn quán” xảy ra, dẫn đến nhiều chủ quán không khả năng cạnh tranh, chỉ mở cửa vài tháng rồi chuồn.

Ông Trần Kim Quới, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Rạch Giá, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh kết hợp một số ngành liên quan có 2 cuộc kiểm tra ở các quán “hát với nhau” về tiếng ồn, điều kiện kinh doanh, nội dung bài hát, an ninh trật tự... thì hầu hết đều vi phạm. Ngoài đoàn kiểm tra của Sở, TP Rạch Giá cũng tổ chức 4 cuộc kiểm tra và đi đến đâu phát hiện... sai đến đó. Chính vì vậy, ngành chức năng đã đề nghị xử phạt hành chính 4 đơn vị, nhưng xem ra vẫn còn nhiều bất cập mà chính những người thực thi công việc cũng bối rối.

* Trăn trở và những đề xuất

Chú Nguyễn Phước Tiến, thành viên Chốt phòng chống tội phạm đặt tại khu Hàng Dương (phường Vĩnh Bảo), kiến nghị: “Việc mở quán nhậu, cà phê là quyền của cơ sở kinh doanh, nhưng thiết nghĩ các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở”. Theo nhiều hộ dân lân cận, với số lượng quán quá đông như hiện nay, để giữ mức doanh thu các quán sẽ đua nhau cạnh tranh nhằm thu hút khách. Nhưng cạnh tranh như thế nào để không làm ảnh hưởng đến sự thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình nơi đây của khách du lịch mới là điều đáng nói.

Anh C., khách du lịch đến từ TP Cần Thơ, than phiền: “Tôi thật sự choáng với các loại hình giải trí ở Khu lấn biển này”. Lúc đầu, đến TP Rạch Giá, anh C. dự tính tham quan Khu lấn biển để hít thở không khí trong lành, thưởng ngoạn phong cảnh biển đẹp, yên tĩnh lúc hoàng hôn và khi ra về sẽ mua quà Kiên Giang biếu người thân, bạn bè. Thế nhưng, tất cả kế hoạch của anh C. đều nhanh chóng bị phá sản. Anh C. ngán ngẩm: “Buổi tối, tôi cùng nhóm bạn chọn một quán ngay mé biển để ngắm cảnh cho thỏa thích. Nào ngờ mới kêu được ly nước thì tiếng nhạc, tiếng hát át cả tiếng nói giữa tôi và nhóm bạn. Mọi người đành kéo nhau về”.

Còn anh P., cùng bạn gái từ tỉnh Hậu Giang qua dạo phố, ngắm biển Kiên Giang, cũng phàn nàn: “Nếu biết trước những gì “thưởng thức” 2 ngày nay ở đây thì chúng tôi đã không tới”. Nhân viên của một quán ăn trên đường Tôn Đức Thắng cho biết: “Mấy tháng nay, vào buổi tối khách đến Khu lấn biển thưa dần”. Thậm chí có khách mới đến uống mấy chai bia đã phải đi liền vì không thể chịu đựng được những tiếng nhạc xập xình đinh tai, nhức óc.

Ông Bùi Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Lạc, nêu ý kiến: “Việc các quán mọc lên nhiều ở khu lấn biển là điều đáng mừng. Thế nhưng phải cần tính đến nhiều phương án để phát triển, chứ không thể “đem con bỏ chợ”. Phải xác định vị trí, khu vực nào mở bao nhiêu quán cà phê, điểm tâm, quán nhậu là vừa. Khu vực nào kinh doanh bao nhiêu nhà hàng, khách sạn ... Có như vậy việc cung - cầu sẽ gặp nhau thì người kinh doanh có lợi, địa phương có nguồn thu và việc quy hoạch thành phố văn minh lịch sự cũng có nhiều cái lợi”. Cũng theo ông Bùi Thanh Sơn, để làm được điều này, trước hết các sở, ngành cấp tỉnh cần chấn chỉnh ngay việc cho thuê dãy ki-ốt “hát với nhau” ở khu Hàng Dương (đường Tôn Đức Thắng); trước khi cấp giấy phép cho hộ cá thể, doanh nghiệp kinh doanh, địa phương cần định hướng ngành nghề chứ không thể cứ bỏ mặc doanh nghiệp mở rộng phát triển kinh doanh theo nhu cầu của họ. Về lâu, về dài phải có quy hoạch hài hòa chứ không để khoán trắng cho nhà đầu tư. Giai đoạn II, tiếp tục thực hiện dự án Hàng Dương (đường Tôn Đức Thắng) từ Đống Đa đến An Hòa, thành phố cần sớm tính đến vấn đề này tránh lặp lại điệp khúc khu Hàng Dương bây giờ trở thành “khu tra tấn”.

Đồng quan điểm với ông Bùi Thanh Sơn, ông Nguyễn Văn Líp mong ngành chức năng nên có định hướng đối với việc mở các dịch vụ ở Khu lấn biển đảm bảo mỹ quan đô thị. Thêm vào đó, hiện nay tại nhiều quán “hát với nhau” đa phần là khách tuổi teen, chủ yếu các em “hét” với nhau là chính. Do vậy, nhiều người đang lo ngại các loại tệ nạn xã hội sẽ dễ len lỏi chen vào chốn này...

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết