14/01/2018 - 14:38

Áp lực công việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

Những người hay căng thẳng vì công việc về lâu về dài dễ mắc bệnh tiểu đường hơn những đồng nghiệp không có áp lực – nghiên cứu đăng trên tạp chí về bệnh tiểu đường Diabetes Care cho biết.

Ảnh: pixapay

Ảnh: pixapay

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gần 10% số người trưởng thành hiện sống chung với bệnh tiểu đường và căn bệnh này được dự báo sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ 7 vào năm 2030. Trong nghiên cứu mới, chuyên gia Yulong Lian và cộng sự tại Đại học Y Tân Cương phân tích dữ liệu của 3.730 nhân viên ngành dầu khí ở Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu xem xét một số dạng stress liên quan đến công việc và nhận thấy những tác nhân gây stress khi làm việc như “cảm thấy quá tải vì công việc”, “mờ mịt về triển vọng công việc”, “trách nhiệm với công việc” hoặc “làm việc quá sức” - là những tác nhân lớn nhất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Lúc bắt đầu nghiên cứu, không ai bị tiểu đường nhưng sau 12 năm theo dõi, những người thường thực hiện nhiệm vụ căng thẳng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 57%. Thậm chí, những người không nhận được sự hỗ trợ về mặt xã hội từ bạn bè và gia đình hoặc bận đến nỗi không có thời gian cho các hoạt động giải trí có nguy cơ phát triển bệnh lên tới 68%. Những phát hiện này cho thấy stress trong công việc có thể đóng vai trò quan trọng thúc đẩy bệnh tiểu đường, qua đó kêu gọi mọi người chú ý nhiều hơn đến vấn đề stress khi làm việc.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tiểu đường