28/11/2020 - 08:48

Anh xây dựng bộ luật cạnh tranh mới nhằm vào Google và Facebook 

Trong năm 2021, Anh sẽ áp đặt một chế độ cạnh tranh mới để ngăn chặn hai "người khổng lồ trực tuyến" của Mỹ là Google và Facebook lấn át những công ty nhỏ hơn và gây bất lợi cho người dùng.

Bộ luật mới sẽ do một đơn vị chuyên trách thuộc Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường của Anh (CMA) thực thi. Theo CMA, cần có luật mới để kiểm soát hoạt động của những "gã khổng lồ công nghệ". Google và Facebook hiện là hai công ty thống trị quảng cáo kỹ thuật số, thâu tóm khoảng 80% trong tổng số 14 tỉ bảng Anh (tương đương 18,7 tỉ USD) chi cho quảng cáo kỹ thuật số trong năm 2019.

Google và Facebook cho biết hai hãng đã cam kết sẽ làm việc với Chính phủ Anh và cơ quan quản lý quảng cáo kỹ thuật số về những vấn đề liên quan, bao gồm việc cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát dữ liệu cá nhân tốt hơn, cũng như những quảng cáo trực tuyến mà các công ty này cung cấp. 

Bộ trưởng Kỹ thuật số của Anh - ông Oliver Dowden cho biết ngày càng có nhiều ý kiến tán thành quan điểm cho rằng việc tập trung quyền lực vào một số ít công ty sẽ hạn chế tăng trưởng, giảm khả năng đổi mới và ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng và các doanh nghiệp phụ thuộc vào những công ty này. Bộ trưởng Dowden nhấn mạnh: "Đã đến lúc giải quyết vấn đề đó và mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới".

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết