24/08/2013 - 19:10

Anh: Tin tặc tấn công hơn 9 triệu người dùng Internet

Ảnh: Getty Images 

Tài khoản trực tuyến của hơn 9 triệu người dân Anh đã bị tấn công và có 8% người dân “xứ sở sương mù” bị mất tiền trong năm qua vì tội phạm mạng, theo một khảo sát mới đây của các chuyên gia an ninh mạng tại Đại học Kent (Anh).

Cụ thể, có 18,3% số người được hỏi cho biết đã trải qua kinh nghiệm bị tấn công vào ít nhất 1 tài khoản trực tuyến cá nhân - bao gồm email, tài khoản ngân hàng, trò chơi trực tuyến và tài khoản trên mạng xã hội. Trong khi đó, 1/3 số người được phỏng vấn thừa nhận bị tấn công nhiều hơn một lần. Các chuyên gia nhận thấy những người trong độ tuổi 55-64 (chiếm 11,4%) là đối tượng có ít khả năng bị tội phạm mạng nhắm tới nhất. Nguyên nhân có thể bởi vì họ cẩn thận hơn, dành ít thời gian lên mạng, ít tài khoản trực tuyến hoặc giữ an ninh tốt hơn. Trái lại, có hơn 1/4 số người thuộc nhóm 18-24 tuổi (27,3%) là nạn nhân của một vụ tấn công mạng.

Khi được hỏi về số tiền bị thiệt hại trong năm 2012 vì tội phạm máy tính, có 92% người cho biết họ không bị mất gì, nhưng có tới 2,3% số người được phỏng vấn thừa nhận bị mất hơn 10.000 Bảng Anh vì tội phạm lừa đảo trực tuyến. Năm 2011, một báo cáo của chính phủ Anh cho biết tổng thiệt hại chung cho nền kinh tế là 27 tỉ Bảng Anh một năm, trong đó hành vi ăn trộm nhân dạng trên mạng chiếm 1,7 tỉ Bảng Anh, lừa đảo và gian lận trực tuyến hơn 1,4 tỉ Bảng Anh. Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy đối tượng bị thiệt hại chủ yếu là các doanh nghiệp (21 tỉ Bảng Anh), với mức độ cao các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp công nghiệp.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết