13/01/2010 - 20:37

CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CẦU ĐẦU SẤU

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà dân

Nhà bà Huỳnh Thúy Phượng bị nứt vách tường do ảnh hưởng bởi công trình xây dựng cầu Đầu Sấu.

Công trình xây dựng cầu Đầu Sấu nằm trên quốc lộ 1A (thuộc địa bàn phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là công trình thuộc dự án khôi phục các cầu trên quốc lộ 1A, nhằm mục tiêu mở rộng giao thông, góp phần phát triển kinh tế xã hội vùng ĐBSCL... Từ khi công trình này được khởi công xây dựng người dân rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, trong thời gian xây dựng cầu Đầu Sấu đã làm cho nhiều căn nhà ở khu vực lân cận cầu bị nứt vách tường, nghiêng, lún... Hiện nay, những căn nhà này bị xuống cấp nghiêm trọng...

* LO SỢ NHÀ BỊ SẬP

Những căn nhà bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng cầu Đầu Sấu thuộc hộ bà Huỳnh Thúy Phượng, bà Nguyễn Thị Nga, cùng ngụ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Hai căn nhà này là loại nhà xây dựng kiên cố nằm cặp theo dốc cầu. Theo hai hộ dân này, trước đây nhà họ nằm cặp theo quốc lộ 1A, cặp dốc cầu Đầu Sấu. Đến khi công trình xây dựng cầu Đấu Sấu triển khai thực hiện thì hai căn nhà này bị giải tỏa, di dời vào trong để công trình được thực hiện thuận lợi. Hai hộ dân trên cũng như bà con có nhà bị ảnh hưởng công trình đều chấp hành di dời và xây dựng nhà mới để ở. Đến năm 2008, cầu Đầu Sấu được triển khai thi công thì một số căn nhà mới này bị nứt các vách tường, đà, nền gạch bị bong tróc, nhà bị lún, nghiêng lệch sang một bên... Bà con cho rằng khi công trình xây dựng đến giai đoạn đổ móng cầu thì hai căn nhà này bắt đầu nứt vách, lún...

Bà Nguyễn Thị Nga, ngụ tại nhà số 11, đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có nhà kiên cố nằm cặp quốc lộ nhưng do ảnh hưởng công trình nên được hỗ trợ di dời vào trong. Gia đình tôi chấp hành đúng chủ trương này và đầu tư thêm tiền để xây dựng căn nhà kiên cố gồm 1 trệt, 2 lầu. Tuy nhiên, nhà xây dựng chỉ được hơn 2 năm thì bị nứt đà, nứt vách tường và bị nghiêng do ảnh hưởng bởi công trình xây dựng cầu Đầu Sấu. Gia đình chúng tôi sống trong nhà mà cứ hồi hộp vì không biết nhà bị sụp lúc nào. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ can thiệp để đơn vị thi công cầu Đầu Sấu có biện pháp khắc phục tình trạng này”.

Bà Huỳnh Thúy Phượng, ngụ tại nhà số 9, đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, nói: “Gia đình tôi cũng như bà con ở đây đều chấp hành đúng chủ trương di dời, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công cầu Đầu Sấu xây dựng cầu. Nhưng nhà mới xây dựng xong, ở chưa được 2 năm thì nền gạch bị bong tróc, vách tường bị nứt, bị nghiêng... Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công cầu Đầu Sấu khắc phục tình trạng này thì đơn vị thi công không những không đưa ra biện pháp khắc phục mà còn không quan tâm đến nỗi lo sợ của chúng tôi”.

Hai hộ dân có nhà bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng cầu Đầu Sấu đều có chung lo ngại là khi công trình xây dựng cầu hoàn thành thì đơn vị thi công sẽ di dời nơi khác và việc sửa chữa, khắp phục tình trạng nhà nứt, nghiêng sẽ gặp nhiều khó khăn và ai sẽ lo bồi thường cho họ? Bà con mong rằng các ngành chức năng thành phố có biện pháp mạnh để đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng này.

* CẦN SỚM GIẢI QUYẾT

Cầu Đầu Sấu nằm trong Dự án khôi phục các cầu trên quốc lộ 1A giai đoạn 3 (đoạn từ địa bàn TP Cần Thơ đến tỉnh Cà Mau), do Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, đơn vị xây dựng là Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc. Tuy nhiên, từ khi khởi công xây dựng cầu Đầu Sấu đến nay, UBND phường Hưng Lợi luôn nhận được phản ánh của các hộ dân xung quanh về việc đơn vị thi công tạo đường đi tạm hẹp, gây ùn tắc giao thông, không hàng rào che chắn để đảm bảo an toàn cho người đi đường, 2 căn nhà của người dân lân cận công trình bị nứt, lún...

Ngày 29-10-2009, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quốc lộ 1A (thuộc UBND TP Cần Thơ) thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng những căn nhà bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng cầu Đầu Sấu. Đoàn kiểm tra gồm đại diện UBND phường Hưng Lợi, chủ đầu tư công trình, đại diện đơn vị thi công, Ban bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng quận Ninh Kiều. Tại biên bản kiểm tra nhà bà Huỳnh Thúy Phượng, đoàn kiểm tra ghi nhận hiện trạng thực tế bị nứt tường phần nhà chính và nhà phụ. Nhà ông Hồ Phước Thành (chồng bà Nguyễn Thị Nga) có hiện tượng nứt tường, nứt đà ngang phần nhà trệt, lầu 1 và lầu 2...

Tại buổi làm việc, hai chủ hộ có nhà bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng cầu Đầu Sấu đều yêu cầu đơn vị thi công bồi thường thiệt hại về nhà bằng tiền để bà con tự cải tạo sửa chữa lại nhà ở. Ông Zhang Qiang, cán bộ quản lý công trình xây dựng cầu Đầu Sấu (thuộc Tổng Công ty xây dựng Trung Quốc) có ý kiến như sau: Đơn vị thi công ghi nhận những thiệt hại của các căn nhà nêu trên. Đồng thời, những thiệt hại này sẽ được xem xét và khắc phục đến hết ngày 9-11-2009. Biện pháp khắc phục sẽ do đơn vị thi công và chủ hộ tự thỏa thuận và tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất...

Ngày 10-11-2009, Ban Quản lý Dự án 2, chủ đầu tư Dự án khôi phục các cầu trên quốc lộ 1A, có Công văn số 31/BQLDA2-PID3 về việc giải quyết dứt điểm thỏa thuận của nhà thầu với hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà tại cầu Đầu Sấu. Công văn nêu rõ: “...đến nay, nhà thầu 2a (đơn vị thi công cầu Đầu Sấu) đã không nghiêm túc triển khai thực hiện việc thương thảo giải quyết hỗ trợ bồi thường thiệt hại với hai hộ dân đúng như thời gian đã được thống nhất, gây nhiều bức xúc với hai hộ dân và chính quyền địa phương. Một lần nữa, Ban Quản lý Dự án 2 yêu cầu nhà thầu khẩn trương tiến hành việc thương thảo với 2 hộ dân như nội dung đã thống nhất trong biên bản lập ngày 29-10-2009 và báo cáo kết quả gửi Ban Quản lý Dự án 2 trước ngày 15-11-2009...”.

Theo các hộ dân, đến nay đơn vị thi công không hề liên hệ với họ để tìm giải pháp khắc phục tình trạng nhà bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng cầu Đầu Sấu. Đồng thời, từ thời gian đó (29-10-2009) những căn nhà này càng bị nứt, bong gạch, xuống cấp nghiêm trọng hơn. Quá bức xúc về tình trạng trên, nhiều hộ dân gởi đơn khiếu nại đến chủ đầu tư, ngành chức năng TP Cần Thơ yêu cầu can thiệp.

Ông Lê Anh Quan, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Đến nay, đơn vị thi công xây dựng cầu Đầu Sấu vẫn chưa khắc phục thiệt hại cho các hộ có nhà bị ảnh hưởng bởi công trình. Đồng thời, từ thời gian gian đó (29-10-2009) tại khu vực gần cầu Đầu Sấu xuất hiện thêm nhiều căn nhà bị nứt, lún, nghiêng do ảnh hưởng công trình cầu Đầu Sấu. Địa phương nhiều lần liên hệ với đơn vị thi công công trình để đề nghị giải quyết tình trạng này nhưng không gặp được cán bộ quản lý vì đơn vị thi công đưa ra nhiều lý do vắng mặt. UBND phường sẽ trình sự việc đến UBND quận để xem xét, can thiệp và đề nghị ngành chức năng TP Cần Thơ có biện pháp mạnh nhằm thúc đẩy việc bồi thường thiệt hại cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công trình thi công hoàn thành theo kế hoạch”.

Hiện nay, các hộ dân ở gần khu vực xây dựng cầu Đầu Sấu sống trong phập phồng lo sợ, vì căn nhà của họ có thể bị đổ sụp bất cứ lúc nào. Thiết nghĩ, ngành chức năng TP Cần Thơ, chủ đầu tư Dự án khôi phục các cầu trên quốc lộ 1A cần có biện pháp mạnh, yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục thiệt hại của người dân, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Theo Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư Dự án khôi phục các cầu trên quốc lộ 1A, việc thi công các công trình cầu trên quốc lộ 1A gây ảnh hưởng đến nhà dân là trách nhiệm của nhà thầu (đơn vị thi công). Khi xảy ra các sự cố như nứt, lún, nghiêng... nhà dân, nhà thầu kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương, các hộ dân bị ảnh hưởng để giải quyết triệt để những thiệt hại, không để tình trạng hư hỏng kéo dài, người dân bức xúc gây cản trở thi công, tạo dư luận không tốt xung quanh việc xây dựng cầu.

Chia sẻ bài viết