08/06/2010 - 09:47

Anh chống thâm hụt ngân sách theo mô hình Canada

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 7-6 cho biết nước này sẽ học cách cắt giảm thâm hụt ngân sách mà Canada từng áp dụng thành công hồi thập niên 1990.

Năm 1994, khi Canada rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ trầm trọng nhất, thâm hụt ngân sách của nước này lên đến 9% GDP. Một năm sau, Thủ tướng lúc bấy giờ, ông Jean Chrétien, đã đưa ra một kế hoạch táo bạo là cắt giảm chi tiêu ở bộ phận công 20%. Kết quả là đến năm 1997, thâm hụt ngân sách bị loại bỏ hoàn toàn.

Thủ tướng Cameron cho biết tình hình tài chính công ở Anh hiện xấu hơn dự đoán, buộc ông phải đưa ra “những quyết định quan trọng” và điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt xã hội. Dự kiến Bộ trưởng Tài chính George Osborne sẽ sớm công bố các biện pháp cắt giảm chi tiêu công được xem là “chỉ có một lần trong một thế hệ” nhằm giúp xứ sương mù thoát khỏi tình trạng thâm hụt ngân sách 156 tỉ bảng hiện nay. Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố cắt giảm hơn 6 tỉ bảng chi tiêu trong năm nay và dự kiến đưa ra khoản cắt giảm dành cho năm tới vào ngày 22-6.

T.TRÚC (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết