24/11/2018 - 16:58

Ăn nhiều rau quả giảm triệu chứng mãn kinh

Các nhà khoa học Iran mới đây cho biết, so với người thích ăn đồ ngọt, nhiều dầu mỡ và thức ăn vặt, những chị em ăn nhiều rau quả chịu đựng các triệu chứng mãn kinh (như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, có vấn đề về cơ, khớp và bàng quang) ít hơn.

Để đi đến kết luận trên, nhóm chuyên gia tại Đại học Y khoa Tehran đã phỏng vấn 400 phụ nữ (độ tuổi từ 45-55 và đã mãn kinh được 7-9 năm) về thói quen ăn uống hằng ngày cũng như tần suất các triệu chứng mãn kinh. Dựa vào đó, người tham gia được chia thành 3 nhóm –  nhóm 1 tiêu thụ nhiều rau quả; nhóm 2 tiêu thụ nhiều thức ăn béo, ngọt, có nhiều dầu (gồm cả rau trộn chứa xốt mayonnaise) và nhóm 3 tiêu thụ nhiều thực phẩm béo và thức ăn vặt.

Kết quả phân tích cho thấy, nhóm ăn rau quả nhiều nhất chịu tác động từ các triệu chứng mãn kinh lên sức khỏe tổng thể, tâm thần và thể chất ít hơn so với nhóm ăn rau quả ít nhất. Trong khi đó, nhóm ăn thực phẩm béo và thức ăn vặt nhiều nhất chịu ảnh hưởng nhiều  bởi các triệu chứng mãn kinh, vốn làm giảm  chất lượng sống và tác động tới sức khỏe thể chất lẫn tâm thần.

Trước đó, một số nghiên cứu cũng từng chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn ít chất béo, nhiều ngũ cốc nguyên hạt và rau quả với khả năng ít bị bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm ở phụ nữ độ tuổi mãn kinh.

AN NHIÊN (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
rau quảmãn kinh