28/04/2010 - 20:53

Ăn gì trước và sau khi tập thể dục?

Những gì bạn ăn trước và sau khi tập cũng quan trọng như chế độ tập luyện. Ảnh: Chosun

Hiệu quả tập thể dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chế độ ăn uống. Những gì bạn ăn trước khi vận động sẽ giúp cơ thể sẵn sàng trước áp lực luyện tập trong khi bữa ăn sau khi tập có tác dụng tái tạo cơ bắp và phục hồi cơ thể.

Theo các chuyên gia, trước khi tập thể dục, bạn nên:

* Cung cấp tinh bột cho cơ thể

Khoảng 1 giờ trước khi đến phòng tập, bạn nên ăn trái cây (đặc biệt là táo), hay bánh mì nướng, bánh bò hoặc chỉ cần ăn 1 trái chuối. Những món này dễ tiêu, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tối đa cần thiết cho quá trình tập luyện. Ngoài ra, nhớ uống một ly nước trước khi tập để cơ thể được cung cấp đủ nước.

* Đừng tập với bụng đói

Cơ thể gắng sức khi tập luyện cộng với tình trạng thiếu đường (năng lượng) sẽ dẫn đến hạ đường huyết, khiến bạn dễ mệt mỏi.

* Sau khi ăn no

Đối với người mắc bệnh tiểu đường, việc tập thể dục ngay sau khi ăn no là rất cần thiết. Tuy nhiên, người bình thường cần duy trì khoảng cách giữa bữa ăn đầy bụng và việc tập thể dục từ 2 đến 3 tiếng để lượng đường trong cơ thể đạt mức tốt nhất.

Sau khi tập thể dục, bạn nên:

* Tận dụng “thời kỳ cửa sổ”. Trong suốt thời gian vận động, nồng độ cortisol (hormone có hại) tăng nên cơ thể rất dễ bị nhiễm bệnh. Đó là lý do khoảng thời gian 1 giờ sau khi tập được coi là “giai đoạn cửa sổ” vì mầm bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể. Vì thế hãy tranh thủ ăn càng sớm càng tốt.

* Uống nước

Cơ thể vừa mất lượng muối do đổ mồ hôi trong lúc tập thể dục, vì thế nên bù nước ngay sau khi tập, chẳng hạn như dung dịch muối đường.

* Bổ sung đạm nhưng...

Đừng lệ thuộc hoàn toàn vào chất đạm (thịt, cá) làm nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể vì những thức ăn giàu đạm lâu tiêu hóa và dễ làm tổn hại thận. Để hỗ trợ tiêu hóa, hãy ăn nhiều rau xanh vì chúng giàu chất xơ.

Sau khi vận động, cơ thể cần chế độ dinh dưỡng giàu đạm để tái tạo cơ bắp. Tuy nhiên, sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng không phải là điều hay. Tốt nhất bạn nên dùng sữa chua, chuối và táo để tự chế cho mình một ly sinh tố giàu đạm lẫn tinh bột. Đừng quên táo giàu chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa và kiểm soát mỡ trong máu.

THUẬN HẢI (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết