14/07/2019 - 16:51

Ấn Độ trước mối nguy từ khủng hoảng nước 

Trong khi chính quyền chỉ có thể đáp ứng 40% nhu cầu về nước giữa lúc sông hồ khô cạn và nguồn nước ngầm kiệt quệ, hàng triệu người dân bang Tamil Nadu (miền Nam Ấn Độ) đang phải phụ thuộc vào các xe chở nước.

Người dân Chennai xếp hàng chờ lấy nước. Ảnh: World Finance

Gauri Shankar, quản lý một khách sạn ở Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, cho biết mỗi ngày khách sạn của ông phải thuê 2 xe tải chở nước với giá 4.000 rupee (khoảng 57 USD) mỗi chiếc. Một tòa nhà chung cư tại khu phố Kilpauk của Chennai thậm chí chi gần 15.000 rupee/ngày (216 USD) để mua 3 bể nước, mỗi bể chứa 24.000 lít. Theo ông Shankar, tình trạng thiếu nước ở Chennai vẫn không được cải thiện trong thời gian qua, nó nghiêm trọng đến nỗi một số công ty phải yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà và một số nhà hàng buộc phải đóng cửa sớm. Tình hình càng tồi tệ hơn khi 4 hồ chứa nước tại đây cũng đang cạn dần. Do thiếu nước, người dân buộc phải rửa đồ dùng bằng nước bẩn, xài tiết kiệm nước sạch, chủ yếu là để nấu ăn.

Trước tình hình trên, chính quyền Tamil Nadu đã triển khai 900 xe chở nước ở Chennai để cấp nước miễn phí cho người nghèo, trong khi những gia đình khá giả có thể mua nước từ những xe chở nước tư nhân. Chính quyền cho biết, tình trạng hạn hán nơi đây là do lượng mưa trong năm ngoái giảm 62% so với năm 2017. “Tình hình tại Tamil Nadu rất nghiêm trọng, nó sẽ không được cải thiện nếu như không có mưa” - Sekhar Raghvan, một chuyên gia về nước, lo ngại.

Không chỉ ở Tamil Nadu, nhiều khu vực khác của Ấn Độ cũng phải chịu cảnh thiếu nước tương tự. Nhiều con sông lớn tại nước này trở nên khô hạn. Đáng báo động là sông Ken, dài 450km và cung cấp nước cho 2 tiểu bang, gần như trơ đáy. Kể từ tháng 6, một số thị trấn ở bang Uttar Pradesh thậm chí không có nước xài. Theo Ủy ban Nước Trung ương Ấn Độ (CWC), ba lưu vực sông lớn của nước này, gồm Godavari, Krishna và Cauvery đã bị khủng hoảng nghiêm trọng vào cuối tháng 6. Một nghiên cứu cho thấy, lượng nước tại lưu vực sông Cauvery chỉ còn 12,5%, trong khi sông Godavari và Krishna còn tệ hơn, lần lượt ở mức chỉ 8,7% và 5,7%.

Báo cáo gần đây của cơ quan phân tích chính sách NITI Aayog của Chính phủ Ấn Độ cảnh báo, khoảng 600 triệu người trên khắp nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước và 200.000 người chết mỗi năm do thiếu nước hoặc tiếp xúc với nguồn cung cấp nước không an toàn. Đáng báo động hơn, có đến 21 thành phố lớn vào năm tới có nguy cơ cạn kiệt nước ngầm, vốn chiếm 40% nguồn cung cấp nước của Ấn Độ. Các nguồn cung cấp nước khác cũng đang cạn kiệt khi mà gần 2/3 số hồ chứa hoạt động dưới mức nước bình thường, buộc Thủ tướng Narendra Modi gần đây phải thành lập Bộ Nguồn nước để giám sát công tác quản lý nguồn tài nguyên này, đồng thời nhắc lại cam kết của ông trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua rằng nước máy sẽ chảy đến tất cả các ngôi nhà ở vùng nông thôn vào năm 2024.

Giới phân tích cho rằng, với tình trạng thiếu nước như hiện nay, Ấn Độ có thể sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề liên quan, như mất an ninh lương thực, người dân dễ bị bệnh trong những đợt nắng nóng, bệnh tật do vệ sinh kém cũng như nổ ra xung đột trong tiếp cận nguồn nước. Dân số Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc trong một thập niên nữa và nhu cầu nước sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, đặt hàng trăm triệu người sống trong nguy hiểm. Trong khi đó, tiến trình đô thị hóa tăng nhanh khiến nhiều thành phố không đủ trang bị để đảm bảo nguồn cung ứng nước. Các con sông ở Ấn Độ thì bị đe dọa bởi nhiều yếu tố như biến đổi khí hậu, xây dựng đập bừa bãi... 

TRÍ VĂN (Theo The Diplomat, Weather, CNN)

Chia sẻ bài viết