14/05/2012 - 08:02

Ấn Độ tăng cường phòng chống tội phạm mạng

Ấn Độ là quốc gia có nền công nghệ tin học phát triển hàng đầu và phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, việc xâm nhập và tấn công trên mạng với mục đích trục lợi, do thám, phá hoại dữ liệu, ăn cắp tài sản... đang gia tăng ở mức báo động về số lượng, với cách thức đa dạng và ngày càng tinh vi hơn khiến nước này phải tăng cường khả năng
đối phó.

 Số người sử dụng Internet trở thành nạn nhân của tin tặc ở Ấn Độ ngày một tăng.
Ảnh: BBC

Năm ngoái, ước tính có khoảng 29,9 triệu người dân Ấn Độ trở thành nạn nhân của tin tặc với tổng thiệt hại khoảng 7,6 tỉ USD. Báo cáo gần đây của Tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới Ernst and Young cho thấy, đánh cắp thông tin hoặc dữ liệu là hình thức lừa đảo phổ biến nhất ở Ấn Độ. Bọn tội phạm có thể nhắm đến nhiều mục tiêu bao gồm thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thậm chí bí mật của các công ty. Theo lời cảnh báo từ Ernst and Young, lợi nhuận mà bọn tội phạm kiếm được có thể xấp xỉ con số 5% lợi nhuận công ty mà chúng nhắm đến.

Không chỉ các công ty, cá nhân sử dụng Internet cũng đang phải đối mặt với những phiền toái ngày một gia tăng. Dựa trên kết quả nghiên cứu của hãng bảo mật Sophos công bố gần đây, Ấn Độ đã vượt qua Mỹ để trở thành “vua phát tán thư rác (spam)” trên thế giới. Ngoài ra, các cơ quan chính phủ cũng không ngoại lệ khi phải đối mặt với các vấn đề còn nghiêm trọng hơn. Hơn 100 trang mạng của cơ quan chính phủ nước này đã bị tin tặc tấn công trong 3 tháng đầu năm 2012, theo lời Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Ấn Độ Sachin Pilot. Trước tình hình tội phạm mạng ngày càng lộng hành, chính phủ nước này đã nỗ lực tăng cường chính sách đối với an ninh mạng. Ấn Độ hiện đang xem xét khởi động xây dựng dự án Trung tâm Điều phối Mạng Quốc gia (NCCC), có thể sớm đưa ra cảnh báo và phát hiện những vụ tấn công độc hại nhằm vào hệ thống máy tính. Hiệp hội đại diện ngành công nghiệp phần mềm Nasscom của Ấn Độ cũng đưa ra đề nghị thành lập một trung tâm chỉ huy hệ thống mạng có vai trò như “lực lượng quốc phòng” của không gian mạng. Họ cho rằng hệ thống máy tính cũng cần được trang bị vũ khí phòng thủ và tấn công bên cạnh đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản.

Người đứng đầu Phòng Điều tra Gian lận và Giải quyết Tranh chấp của Ernst and Young, Arpinder Singh cho biết công ty đang cố gắng xác định hồ sơ cá nhân của một số kẻ lừa đảo qua mạng tại Ấn Độ. Nhưng nhiệm vụ có vẻ khó khăn hơn khi số người sử dụng Internet tại quốc gia này ngày một tăng nhanh kèm theo đó là sự thay đổi đáng kể của tội phạm công nghệ cao. Theo Ankit Fadia, một hacker 28 tuổi tự nhận mình có đạo đức và giúp lực lượng cảnh sát hiểu biết về tội phạm mạng, vấn đề khó khăn trong cuộc chiến chống lại loại tội phạm này là nó không ngừng gia tăng theo thời gian. Những chính sách ngăn chặn của chính phủ không phát huy được hiệu quả cho lắm. Số người bị kết tội rất ít dù có bị bắt giữ nhiều đi chăng nữa. Nếu có thể kiểm soát được một đợt tấn công thì lại có hàng trăm cuộc tiếp theo. Tuy nhiên, yêu cầu về hệ thống, chính sách, luật lệ chuẩn bị đối phó loại tội phạm này hiện nay cũng rất cần thiết.

PHỨC NHÃ (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết