27/03/2019 - 19:30

Ấn Độ có thể bắn hạ vệ tinh bay

Ngày 27-3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định quốc gia này đã có thể bắn hạ một vệ tinh  bay ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp trong một cuộc thử nghiệm tên lửa và sự thành công này được đánh giá là bước tiến lớn đưa Ấn Độ vào danh sách các cường quốc về không gian. Với cột mốc này, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 sau Mỹ, Nga và Trung Quốc có thể tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một vật thể bay trong quỹ đạo Trái đất.

Trong bài phát biểu hiếm hoi được truyền hình trực tiếp toàn quốc, Thủ tướng Modi khẳng định các nhà khoa học Ấn Độ đã bắn hạ một vật thể bay bay trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp, đồng thời khẳng định đó là một thời khắc đáng tự hào của quốc gia này. Vệ tinh bị bắn hạ khi bay ở độ cao 300km. Ông nhấn mạnh thành tựu này giúp Ấn Độ bước vào danh sách các cường quốc không gian chỉ sau 3 quốc gia khác trên thế giới. Thủ tướng Modi cũng khẳng định nhiệm vụ được thực hiện với mục đích hòa bình, không gây ra “cuộc chiến không gian” và không nhắm trực tiếp vào bất kỳ quốc gia nào.

Bài phát biểu được đưa ra chỉ vài tuần trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Nam Á này và là bài phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình đầu tiên của Thủ tướng Modi kể từ cuối năm 2016. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 11-4 tới và dự kiến kéo dài trong gần 6 tuần. Đây là cuộc bầu cử lớn nhất thế giới khi ước tính gần 900 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu. Ông đặt mục tiêu giành chiến thắng để có thêm một nhiệm kỳ nữa lãnh đạo đất nước.

    LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết