18/12/2020 - 16:21

Ăn chay “đốt cháy” mỡ thừa hiệu quả 

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện chế độ ăn từ thực vật có thể thúc đẩy đáng kể khả năng đốt cháy mỡ và hỗ trợ giảm cân.

  Ảnh: healio

  Ảnh: healio

Trong nghiên cứu đối với 224 người thừa cân với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 28-40 và không có tiền sử tiểu đường, Ủy ban Thầy thuốc vì y học có trách nhiệm cùng Ðại học Yale phân chia họ thành 2 nhóm. Nhóm một chuyển sang chế độ ăn chỉ gồm trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu, mà không giới hạn lượng calorie hấp thu mỗi ngày, trong khi nhóm đối chứng vẫn giữ nguyên chế độ ăn của họ. Các tác giả chỉ tập trung vào chế độ ăn và những người tham gia cũng không thay đổi thói quen tập thể dục hoặc sử dụng thuốc men.

Sau 16 tuần, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người ăn chay tiêu hao lượng calorie sau ăn nhiều hơn trung bình 18,7%, trong khi trọng lượng cơ thể giảm 6,3kg so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, lượng mỡ trong gan và trong tế bào cơ ở người ăn chay cũng giảm lần lượt 34% và 10%. Ðây là những cải thiện đáng mừng bởi mỡ trong các tế bào này liên quan đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ Hana Kahleova, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết qua 16 tuần áp dụng chế độ ăn chay ít chất béo, những người tham gia đã giảm bớt lượng mỡ trong các tế bào và hạ thấp nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2. Cụ thể là nhóm ăn chay đã giảm mức độ kháng insulin và tăng độ nhạy insulin. Cholesterol tổng và cholesterol “xấu” LDL cũng lần lượt giảm 19,3mg/dL và 15,5mg/dL.

Kết quả trên cho thấy bất kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của một người như thế nào, sức khỏe của họ vẫn có thể được cải thiện thông qua việc ăn chay.

HẠNH NGUYÊN (Theo Study Finds, medicalnewstoday)

Chia sẻ bài viết