07/01/2008 - 09:12

Al-Qaeda đe dọa tấn công Tổng thống Mỹ ở Trung Đông

* Iran phê phán chuyến công du của ông Bush

(TTXVN)- Trong một đoạn băng video phát trên mạng Internet ngày 6-1, một phần tử khủng bố Al-Qaeda là người Mỹ kêu gọi các tay súng Hồi giáo ở Trung Đông “chào đón” Tổng thống Mỹ George Bush bằng bom khi ông tới thăm khu vực vào giữa tuần này.

Trong đoạn băng, Adam Gadahn, biệt danh “Azzam người Mỹ”, nói: “Hãy đón ông ta không phải bằng hoa và những tràng pháo tay mà là bom và bẫy”. Đoạn băng dài 50 phút được cho là ghi ở Anh và chủ yếu nhằm vào công chúng Mỹ. Ngoài lời cảnh báo trên, trong phần lớn thời lượng đoạn băng, Gadahn nói đến những sai lầm trong chính sách đối ngoại của Mỹ cũng như phương Tây và những thất bại của Mỹ trước các lực lượng Hồi giáo.

Hiện tính xác thực của đoạn băng chưa được xác định, song nó do một bộ phận truyền thông của Al-Qaeda phát lên mạng và được đăng tải ở vị trí nổi bật nhất trên một trang web Hồi giáo trong nhiều ngày.

Adam Gadahn sinh ra ở California và cải đạo Hồi năm 17 tuổi. Y là người Mỹ đầu tiên bị kết tội phản quốc kể từ thời kỳ Chiến tranh Thế giới II.

* Ngày 6-1, Iran chỉ trích chuyến công du Trung Đông sắp diễn ra của Tổng thống Mỹ George Bush, cho rằng chuyến đi này nhằm mục đích can thiệp vào mối quan hệ giữa các nước trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini nói: “Chúng tôi xem chuyến thăm là sự can thiệp vào mối quan hệ của các nước trong khu vực và nhằm mục đích tuyên truyền. Tất nhiên, các nước trong khu vực không để ý tới những điều đó và sẽ theo đuổi những thỏa thuận song phương và khu vực của mình”.

Ông Hossein cũng bác bỏ những khuyến cáo cho rằng chuyến thăm của ông Bush có thể dẫn đến việc Iran bị cô lập trong khu vực.

Chia sẻ bài viết