10/05/2011 - 09:09

Ai Cập dùng “bàn tay sắt” duy trì an ninh

* Biểu tình phản đối Mỹ tại Syrie

Lực lượng an ninh Ai Cập đuổi bắt những phần tử quá khích ở Imbaba. Ảnh: Xinhua

Chính phủ Ai Cập ngày 8-5 tuyên bố sẽ sử dụng “bàn tay sắt” để bảo vệ an ninh quốc gia sau khi xảy ra các vụ đụng độ đẫm máu giữa người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo tại Imbaba (Tây Bắc Thủ đô Cairo) trong hai ngày qua làm 12 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các khẩn cấp bàn biện pháp giải quyết khủng hoảng, Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập Aziz al-Gindi cho biết chính phủ sẽ “ngay lập tức và kiên quyết” thi hành các đạo luật chống khủng bố, coi các vụ tấn công nhằm vào nơi thờ tự và quyền tự do tín ngưỡng là những hành động phạm tội, đe dọa an ninh quốc gia. Ông Gindi nhấn mạnh các vụ bạo lực hiện nay là phản cách mạng, đồng thời cho biết các biện pháp trừng phạt những kẻ gây ra các vụ tấn công nhằm phá hoại sự đoàn kết dân tộc sẽ được thực hiện nghiêm khắc, trong đó có thể có án tử hình.

* Trong khi đó, hãng thông tấn SANA của Syrie hôm qua cho biết, hàng trăm người dân Syrie đã biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Damas để phản đối sự can thiệp của Mỹ vào các công việc nội bộ Syrie. Những người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu đòi bác bỏ “chính sách các tiêu chuẩn kép” của Mỹ và cho rằng sự can thiệp của nước này chỉ làm “tăng thêm tình đoàn kết của người dân Syrie”.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 quan chức cấp cao và cơ quan tình báo Syrie vì bị cáo buộc “trấn áp người biểu tình”.

Tình hình Syrie vẫn bất ổn sau các cuộc biểu tình kéo dài hơn 7 tuần qua đòi cải cách. Các nhà chức trách nước này cho rằng các vụ bạo động xảy ra trong các cuộc biểu tình là do “các nhóm vũ trang khủng bố” thực hiện. Hãng thông tấn SANA của Syrie dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết đã có 6 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong các vụ giao tranh với “các nhóm vũ trang khủng bố” tại tỉnh Daraa (miền Nam Syrie), thành phố cảng Banias và tỉnh Homs (miền Trung Syrie). Quân đội Syrie cũng đã tiêu diệt, bắt giữ và tịch thu vũ khí của nhiều thành viên các nhóm vũ trang này. Hiện nay, các lực lượng quân đội và an ninh vẫn đang truy lùng các nhóm khủng bố này.

T.V (Theo Xinhua và TTXVN)

Chia sẻ bài viết