16/03/2012 - 10:04

AFGHANISTAN: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị ám sát hụt

Ông Panetta (phải) trao đổi với các sĩ quan trên đường băng căn cứ quân sự Anh ở Afghanistan ngày 14-3. Ảnh: AP

* Nghi phạm vụ thảm sát 16 dân thường Afghanistan được chuyển đến Koweit

Hôm 14-3, một nghi can đã lái chiếc xe tải đang bốc cháy tiến vào đường băng sân bay trong căn cứ quân sự Camp Bastion của Anh tại Afghanistan khi máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa hạ cánh.

Theo tờ Telegraph của Anh, nghi can thực hiện vụ ám sát trên được xác định là một công nhân Afghanistan. Người này đã đánh cắp chiếc xe và vượt qua hàng rào an ninh sân bay trước khi điều khiển nó với tốc độ cao lao thẳng vào nhóm các quan chức trên đường băng đang chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm tại đây. Trước khi tiếp cận được vào nhóm các quan chức, chiếc xe đã đâm vào một rãnh nước khiến nó bốc cháy. Người đàn ông này sau đó bị lực lượng an ninh bắt giữ. Sự việc trên chỉ làm một nhân viên an ninh bị thương nhẹ.

Vụ ám sát hụt nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xảy ra chỉ vài ngày sau khi một binh sĩ Mỹ xả súng bắn chết 16 thường dân Afghanistan tại tỉnh Kandahar, trong đó có 9 trẻ em hôm 11-3.

Liên quan đến vụ thảm sát trên, hãng tin Mỹ CNN của Mỹ hôm 14-3 dẫn lời một quan chức quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, binh sĩ Mỹ bị cáo buộc thực hiện vụ thảm sát đã được chuyển ra khỏi Afghanistan chờ ngày luận tội. Quyết định trên được đưa ra bởi vì theo phát ngôn viên của Lầu Năm Góc John Kirby, “không có điều kiện thích hợp tại Afghanistan để giam giữ binh sĩ này lâu hơn nữa”. Điểm đến của việc dẫn độ binh sĩ trên là Koweit bởi vì nơi đây có các cơ sở hạ tầng và nhân sự hợp pháp trong quân đội Mỹ có thể xét xử nghi phạm trên, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết.

MINH TÂM (Theo Telegraph, CNN)

Chia sẻ bài viết