24/08/2017 - 21:45

50 triệu người Pakistan có nguy cơ nhiễm độc arsen

Theo nghiên cứu công bố hôm 23-8, khoảng 50 triệu người có nguy cơ nhiễm độc arsen (thạch tín) từ nguồn nước ngầm ô nhiễm tại thung lũng Indus của Pakistan, cao hơn nhiều so với ước tính trước đó.

Nhà địa vật lý Joel Podgorski và các cộng sự tại Viện Công nghệ và Khoa học Nước Liên bang Thụy Sĩ đã phác họa bản đồ chỉ ra những khu vực nhiễm bẩn dựa trên chất lượng nước được thu thập từ gần 1.200 máy bơm nước ngầm trong giai đoạn 2013- 2015, cũng như xem xét các yếu tố địa chất. Với khoảng 60- 70% dân số phụ thuộc vào nước ngầm để phục vụ cho ăn uống sinh hoạt và tưới tiêu, nhóm nghiên cứu cho rằng khoảng 50 triệu, thậm chí có thể là 60 triệu người nhiều khả năng bị nhiễm arsen.

Hiện giới khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân tại sao arsen lại tập trung với mật độ cao tại Pakistan,  từ mức 50 microgram/1 lít nước (gấp 5 lần so với quy định của Tổ chức Y tế Thế giới) đến ngưỡng 200 microgram/1 lít nước. Một giả định được xem là thuyết phục nhất cho rằng phương thức tưới tiêu mật độ cao trong nông nghiệp sẽ dẫn đến sự thẩm thấu mạnh của chất độc này qua đất và sau đó ngấm vào nguồn nước ngầm.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy việc sử dụng nguồn nước nhiễm arsen trong sinh hoạt hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Ngoài những tác động ban đầu như làm tổn thương da, arsen còn là nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi, suy tim, phá hủy nội tạng cũng như hệ thần kinh. Hiện chưa có thuốc điều trị các bệnh do nhiễm arsen.

 THANH BÌNH (Theo AP)

Chia sẻ bài viết