28/06/2016 - 21:37

5 vấn đề sức khỏe nam giới không nên bỏ qua

Đối với nam giới khỏe mạnh, kiểm tra sức khỏe mỗi năm một lần là đủ. Nhưng với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc từng bị chấn thương thì nên thăm khám thường xuyên hơn. Theo các chuyên gia, khám sức khỏe nên được xem là một phần quan trọng của cuộc sống lành mạnh, tương tự như ăn uống hợp vệ sinh và tập thể dục đều đặn. Đặc biệt, cánh mày râu cần trao đổi ngay với bác sĩ khi phát hiện các triệu chứng dưới đây:

Đau lưng

Đau lưng có thể là triệu chứng của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như chấn thương cột sống hoặc cơ bắp, nhiều khả năng liên quan đến bệnh sỏi thận, nhiễm trùng, viêm khớp hay thậm chí là ung thư (khi khối u di căn đến xương sống). Viện quốc gia về Viêm khớp và Cơ xương và Da của Mỹ (NIAMS) khuyến cáo, cánh mày râu nên gặp bác sĩ khi bị đau lưng sau té ngã hoặc chấn thương, với cơn đau kéo dài mà không thuyên giảm, bị tê, ngứa hoặc đau lưng kèm theo các triệu chứng khác như khó khăn khi tiểu tiện, tê chân hoặc giảm cân không chủ ý.

Thẳng thắn trò chuyện với bác sĩ giúp quý ông nhận diện các vấn đề sức khỏe của bản thân. Ảnh: Huffington Post.

Rối loạn cương dương

Nhiều người đàn ông bị rối loạn cương dương vào một số thời điểm trong đời, nhưng bạn nên biết chứng suy yếu chức năng tình dục này cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn. Quý ông nên trò chuyện với bác sĩ chuyên khoa nếu bản thân có nguy cơ cao mắc bệnh hoặc gia đình có tiền sử mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, trầm cảm. Chúng đều là những căn bệnh có thể ảnh hưởng đến năng lực đàn ông.

Gặp các vấn đề về tiểu tiện

Theo Hiệp hội Tiết niệu Mỹ, 30% nam giới có bàng quang hoạt động quá mức, khiến họ phải thường xuyên ra vào nhà vệ sinh. Ngoài đối tượng này, những nam giới bình thường đột nhiên thay đổi thói quen tiểu tiện được khuyên nên đến gặp bác sĩ. Lý do, đi tiểu thường xuyên có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt hoặc phì đại tuyến tiền liệt – căn bệnh khiến tuyến tiền liệt phình to và gây hẹp niệu đạo. Hãy đi khám bệnh nếu phát hiện các tình trạng như khó tiểu, tiểu nhỏ giọt, tiểu buốt hoặc tiểu không kiểm soát được.

Ngáy

Ngáy không chỉ gây phiền toái cho người ngủ chung mà nó còn làm gián đoạn giấc ngủ của bạn dù bạn có nhận ra hay không. Nghiêm trọng hơn, ngáy có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, một dạng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhưng mãn tính cần được điều trị. Lý do là chứng bệnh này một khi trở nặng có thể khiến bạn bị cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường. Nếu muốn biết chắc mình có ngáy khi ngủ hay không trước khi đi gặp bác sĩ, bạn có thể bật máy ghi âm và đặt nó cạnh giường qua đêm, sau đó kiểm tra đoạn ghi âm vào ngày hôm sau.

Cân nặng tăng/giảm đột ngột

Tăng hay giảm cân một cách đột ngột ngay cả khi bạn không áp dụng chế độ ăn đặc biệt nào có thể là hậu quả của tình trạng dị ứng, trầm cảm, rối loạn chức năng tuyến giáp hoặc ung thư. Do đó, điều quan trọng là quý ông cần phải lưu ý cân nặng của mình và đến gặp bác sĩ khi phát hiện trọng lượng thay đổi không rõ nguyên do.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết