Ngành truyền thông Marketing là một trong những nhóm ngành “hot” trong những năm gần đây. Sinh viên học ngành truyền thông thường năng động và có cơ hội việc làm sau khi ra trường đa dạng với mức thu nhập hấp dẫn. Đó là lý do sự cạnh tranh đến từ chuyên ngành này cũng tăng cao trong vài năm trở lại đây.
Dưới đây là 4 vị trí công việc phù hợp với các bạn trẻ học ngành truyền thông đồng thời cũng được đăng tuyển rất nhiều trên các trang việc làm 24h ở Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM…
Chuyên viên truyền thông nội bộ
Đây có lẽ là một trong những công việc phù hợp với ngành học của sinh viên truyền thông. Là một chuyên viên truyền thông nội bộ, công việc chính của bạn là phụ trách hoạt động truyền thông trong nội bộ công ty, bao gồm: lên ý tưởng, nội dung cho các chương trình, sự kiện trong các dịp lễ hoặc dịp đặc biệt của công ty; tổ chức các hoạt động phong trào nhằm phát triển văn hóa và gắn kết các thành viên công ty, nâng cao tinh thần và đồng thời củng cố niềm tin của mọi thành viên vào sức mạnh thương hiệu doanh nghiệp…
Mặc dù vị trí này cũng đòi hỏi sự năng động, nhạy bén và sáng tạo, song mức độ công việc sẽ tập trung chính trong nội bộ công ty. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể thử sức với vị trí này khi mới ra trường để tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện các kỹ năng quan trọng.
Biên tập viên
Với sinh viên ngành truyền thông, cơ hội để trở thành một biên tập viên rộng mở hơn bao giờ hết. Lý do là khi học tập tại giảng đường, bạn được làm quen với rất nhiều bộ môn liên quan đến truyền hình như viết phóng sự, đàm phán, PR, thiết kế ấn phẩm truyền thông...
Đã có rất nhiều sinh viên chuyên ngành Truyền thông từ Học viện Báo chí, Học viện Ngoại Giao hay đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được nhận công việc cộng tác/ biên tập viên tại từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thậm chí, chúng ta còn bắt gặp nhiều gương mặt biên tập viên, MC dẫn chương trình nổi tiếng xuất phát từ chuyên ngành truyền thông này. Chỉ cần bạn năng động, tự tin vào khả năng của bản thân và không ngừng cố gắng, ước mơ làm việc tại các đài truyền hình sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Phóng viên tại các tòa soạn báo
Viết là một thế mạnh dành cho sinh viên khối xã hội, đặc biệt là các chuyên ngành báo chí, truyền thông. Ngay từ năm nhất hoặc năm hai đại học, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một công việc cộng tác với các tờ báo điện tử, báo giấy để tạo nền tảng để sau khi ra trường, bạn sẽ có một công việc chính thức.
Mặc dù nghề báo là một nghề nhiều thách thức, song cũng là một công việc năng động và thú vị dành cho các bạn trẻ. Do vậy, nếu yêu thích nghiệp viết và muốn truyền tải những thông điệp của mình đến độc giả, sinh viên ngành truyền thông Marketing hoàn toàn có thể lựa chọn con đường trở thành một nhà báo chuyên nghiệp.
Nhân viên tổ chức sự kiện
Đây là một nghề cực “hot” và thu hút rất nhiều sinh viên các khối ngành Truyền thông, Báo chí, Marketing trong những năm gần đây. Bạn sẽ có cơ hội làm việc trong các công ty giải trí, các đơn vị tổ chức chương trình truyền hình hoặc các nhãn hàng và góp phần tạo nên những sự kiện lớn.
Thông thường trong một đơn vị tổ chức sự kiện, mỗi nhân viên sẽ có một nhiệm vụ khác nhau, song mỗi nhiệm vụ nhỏ lẻ đó sẽ ghép lại và hoàn thiện cho một sự kiện lớn hơn. Chẳng hạn, nếu bạn làm một nhân viên trong công ty tổ chức sự kiện, bạn có thể đảm nhận các vị trí như Lên ý tưởng chương trình, viết kịch bản, khảo sát mặt bằng, lập báo giá, liên hệ các đơn vị cung ứng, giám sát chất lượng và tiến độ các hạng mục, quản lý nhân sự như MC, ca sỹ, nhóm nhảy, khách mời, hậu trường, lên phương án xử lý các tình huống phát sinh...
Công việc tổ chức sự kiện được coi là nghề có rất nhiều thử thách và áp lực. Tuy nhiên, chính những yếu tố thách thức này sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm quý giá và thấy được đây là một nghề thực sự thú vị. Do vậy, đừng ngại thử sức nếu bạn là người có nhiều ý tưởng hay và mong muốn góp phần tạo nên thành công của những sự kiện hoành tráng!
Mong rằng với những gợi ý về công việc trong ngành Truyền thông Marketing trên đây, bạn sẽ chọn được lĩnh vực phù hợp nhất với bản thân.
Huyền Nguyễn