27/01/2023 - 10:30

2 tháng, 2 HCV và 4 kỷ lục 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 (Ðại hội) vừa qua, lần đầu tiên bộ môn 3 môn phối hợp được đưa vào chương trình thi đấu. Với lực lượng được huy động từ các bộ môn Xe đạp, Bơi và Ðiền kinh, đội 3 môn phối hợp của Cần Thơ sau khoảng 2 tháng thành lập đã mang về 2 HCV, thiết lập 2 kỷ lục Ðại hội và 2 kỷ lục quốc gia, góp công lớn vào thành tích chung của đoàn thể thao Cần Thơ.

Thầy và trò bộ môn 3 môn phối hợp tại lễ tuyên dương, khen thưởng. 

Sau khi đưa lực lượng phong trào tham dự một số giải đấu 3 môn phối hợp tại Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh vào giữa năm 2022, HLV Võ Chí Hiếu của bộ môn Ðiền kinh, Trường Phổ thông Năng khiếu (PTNK) Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, quyết định đề nghị lên cấp trên thành lập đội 3 môn phối hợp tham dự Ðại hội vào cuối năm 2022. Lúc ấy, ông Lư Quốc Nhiêu, Hiệu trưởng Trường PTNK TDTT TP Cần Thơ, triệu tập HLV các bộ môn liên quan để phân tích những thuận lợi, khó khăn, những sở trường, sở đoản của những VÐV hiện có và lực lượng của các đơn vị khác. Nhận thấy khả năng đạt thành tích cao, nên trường đề xuất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) thành phố, cho thành lập lực lượng tập luyện và tham dự 3 môn phối hợp tại Ðại hội. 7 HLV và 17 VÐV ở các bộ môn Bơi, Xe đạp và Ðiền kinh được điều qua tập luyện 3 môn phối hợp. Tuy nhiên, việc tập luyện bị gián đoạn do khó khăn về kinh phí. Mãi đến ngày 1-11-2022, đội 3 môn phối hợp mới có quyết định chính thức thành lập và tham dự Ðại hội.

Sau những ngày tập luyện gian khổ, thầy và trò bộ môn 3 môn phối hợp đến Tuần Châu, TP Hạ Long (Quảng Ninh) để tranh tài từ ngày 18 đến 20-12-2022, với tổng số 9 nội dung thi đấu. Ðó là vào những ngày đông giá rét của miền Bắc càng làm tăng thêm sự khắc nghiệt của cuộc đua. Bởi các VÐV phải bơi vượt qua cự ly 700m trong nước biển lạnh giá, rồi chạy xe đạp 20km trong gió rét và chạy bộ 5km để về đích. Không ít VÐV sau khi hoàn thành 20km xe đạp thì cơ căng cứng, không thể chạy bộ nổi. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cộng với tinh thần thép, nữ VÐV Nguyễn Thị Kim Cương của Cần Thơ đã hoàn thành xuất sắc phần thi, giành HCV nội dung Triathlon cá nhân nữ. Không những vậy, Kim Cương còn góp công lớn trong chiếc HCV nội dung Triathlon tiếp sức hỗn hợp, cùng với Nguyễn Thị Thu Trang, Phạm Công Trứ và Phan Duy Khang. Ðây là chiếc HCV rất cam go của các VÐV Cần Thơ, khi chỉ hơn được đối thủ TP Hồ Chí Minh về Nhì, đúng 38 giây. Với thành tích 1 giờ 14 phút 38 giây ở nội dung cá nhân, Kim Cương đã thiết lập kỷ lục Ðại hội và kỷ lục quốc gia. Ở nội dung tiếp sức hỗn hợp, thành tích của các VÐV Cần Thơ là 1 giờ 59 phút 57 giây, lập kỷ lục Ðại hội và kỷ lục quốc gia.

Từ thành công trên, phát biểu tại lễ tuyên dương, khen thưởng đoàn thể thao Cần Thơ tham dự Ðại hội, HLV Ðặng Trung Hiếu của bộ môn 3 môn phối hợp đã đề xuất lãnh đạo thành phố và Sở VH,TT&DL nghiên cứu, xem xét, tạo điều kiện cho phép thành lập mới bộ môn 3 môn phối hợp. Trước mắt, bộ môn chuẩn bị lực lượng VÐV tập trung, tập luyện để tham dự SEA Games 32 năm 2023 tại Campuchia. Xa hơn, đội có được sự chuẩn bị lực lượng VÐV tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026 đạt thành tích tốt nhất, hoàn thành chỉ tiêu lãnh đạo thành phố giao cho bộ môn.

Về vấn đề này, ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL thành phố, cho biết: 3 môn phối hợp là môn mới mà theo đề án thể thao thành tích cao thì thuộc vào nhóm môn xã hội hóa. Tuy nhiên, ở Cần Thơ phong trào chưa mạnh, nếu xã hội hóa thì khó đảm bảo duy trì, mà môn này Cần Thơ đang có thành tích tốt. Vì vậy, Sở đang cân nhắc để duy trì.

Chia sẻ bài viết