31/03/2019 - 08:47

1 chai rượu gây hại như 10 điếu thuốc 

Uống một chai rượu có dung tích 750ml mỗi tuần làm tăng nguy cơ mắc ung thư tương đương với việc hút 10 điếu thuốc đối với nữ và 5 điếu thuốc đối với nam, các nhà khoa học Anh vừa cho biết.

Uống rượu cũng gây ung thư như hút thuốc lá. Ảnh: Getty

Uống rượu cũng gây ung thư như hút thuốc lá. Ảnh: Getty

Để đi đến khẳng định trên, các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu về nguy cơ mắc ung thư từ tổ chức Cancer Research UK và dữ liệu về số ca ung thư trong dân số có liên quan đến hút thuốc lá và uống rượu. Mục đích là nhằm so sánh mối nguy hiểm đã được biết tới của hai hành vi này. Nhóm chuyên gia cho biết mặc dù uống rượu liên quan trực tiếp đến một số loại ung thư, nhưng công chúng thường nhìn nhận nó ít có hại hơn so với hút thuốc.

Theo khuyến cáo từ Hệ thống Y tế công của Anh (NHS), nam giới và nữ giới không nên uống hơn 14 đơn vị đồ uống chứa cồn (tương đương 1,5 chai rượu)/tuần. Việc thường xuyên tiêu thụ nhiều hơn mức này được biết là làm tăng nguy cơ mắc ung thư, bệnh gan và bệnh tim. Song, nghiên cứu mới cho thấy uống rượu ngay cả ở mức độ vừa phải cũng có thể đặt người dùng vào nguy cơ khởi phát ung thư. Cụ thể, nhóm chuyên gia ước tính cứ 1.000 nam giới thì có 10 người sẽ phát triển ung thư tại một thời điểm nào đó trong đời vì thói quen uống 1 chai rượu/tuần. Nguy cơ này ở nữ giới là 14/1.000 người. Trong đó, nam giới dễ mắc ung thư ruột-dạ dày hơn, trong khi nguy cơ mắc ung thư vú cao nhất ở phụ nữ.

Đáng chú ý, nguy cơ phát triển ung thư còn cao hơn ở cả hai giới khi họ uống 3 chai rượu/tuần - tức cao gấp đôi mức khuyến cáo của NHS. Theo đó, nếu uống rượu ở mức độ này, nguy cơ phát triển ung thư ở nam giới là 19/1.000 người và nữ giới là 36/1.000 người. Theo nhóm nghiên cứu, nguy cơ mắc ung thư vì uống 3 chai rượu/tuần tương đương với hút 8 điếu thuốc/tuần ở nam và 23 điếu thuốc/tuần ở nữ.

Thành viên nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Theresa Hydes cho biết uống nhiều rượu bia có liên quan đến bệnh ung thư miệng, cổ họng, thanh quản, thực quản, ruột, gan và vú, trong khi mối nguy này từ việc hút thuốc lại không được công chúng hiểu biết rộng rãi. Do đó, nhóm nghiên cứu hy vọng việc dùng thuốc lá làm công cụ so sánh sẽ giúp truyền đạt thông điệp này hiệu quả hơn, giúp các cá nhân đưa ra lựa chọn lối sống sáng suốt hơn.

NGUYỆT CÁT (Theo Daily Mail, BBC)

Chia sẻ bài viết