28/07/2019 - 07:32

Ðừng “sống mòn” từ Youtube! 

Khái niệm “Youtuber” - những người làm clip (đoạn phim ngắn) đăng tải trên kênh Youtube giờ đã quá quen thuộc với nhiều người. Nhưng bên cạnh những Youtuber được yêu thích thì có không ít người gây phản cảm với cách “tác nghiệp” bất chấp, thô bạo hoặc sản xuất những sản phẩm thiếu tính nhân văn. Rất nhiều Youtuber đang “sống mòn” mà bất chấp hậu quả.

Các Youtuber có mặt tại nhiều sự kiện, lễ hội ở Cần Thơ.

 

Gây phẫn nộ gần đây nhất là video clip ghi cảnh một Youtuber bưng thau nước mắm lớn tạt lên đầu mẹ của mình, chỉ để... ăn mừng kênh cá nhân đạt 1.000 lượt theo dõi! Dư luận phản ứng dữ dội đến nỗi chủ tài khoản phải tháo gỡ video. Ai cũng lên án hành động này vì sự hỗn hào, thiếu đạo đức, trái thuần phong mỹ tục. Còn nhớ cách đó chưa lâu, một Youtuber khác cũng bị phản ứng gay gắt vì đập 200 quả trứng rồi đổ lên đầu mẹ ruột để mừng kênh 20.000 lượt theo dõi. Nhìn hình ảnh người mẹ té ngã trên đống trứng trơn trượt mới thấy sự bất nhẫn của đứa con.
 

Bây giờ, việc sở hữu kênh cá nhân trên Youtube rất dễ. Youtube thịnh hành từ nông thôn đến thành thị, một đứa trẻ 2 tuổi đã có thể thao tác trên Youtube để xem clip. Với chính sách hiện tại của Youtube, việc chủ các kênh cá nhân đăng tải video không còn chỉ để vui chơi mà thật sự là “gà đẻ trứng vàng”. Youtube sẽ trao nút Vàng, nút Bạc cho những kênh đạt lượt theo dõi theo quy định và sẽ trả tiền hậu hĩnh cho từng clip. Có nhiều Youtuber Việt Nam đạt doanh thu vài triệu, vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu mỗi tháng. Muốn kênh đạt lượt theo dõi cao, video đạt lượt xem nhiều, dĩ nhiên, tiêu chí “độc - lạ” được đặt lên hàng đầu. Vậy nên, có một cuộc đua vô hình giữa những Youtuber.

Một đám tang nghệ sĩ nổi tiếng có rất đông những vị khách “không ai muốn tiếp” là các Youtuber. Họ chen chúc, tranh giành chỗ đứng để ghi hình rồi phỏng vấn người này, quay hình người khác… làm náo loạn nơi mà lẽ ra chỉ dành cho sự đau buồn và tưởng niệm. Rồi đến những Youtuber thu hút bằng bạo lực, dung tục, phản cảm… mà có người đã phải đi tù. Đáng kể nữa là những trào lưu vô bổ, thậm chí “bệnh hoạn” như 24 giờ tập làm… chó, tự làm mù mắt bằng cách soi đèn bàn, đốt nhà người thân, cho trẻ em thi ăn chanh... Phản cảm là rõ ràng, vậy nhưng vấn đề là vẫn có rất nhiều người xem, bình luận cổ vũ, kích động. Chính hiệu ứng đám đông đã khiến các Youtuber lao vào cám dỗ “đếm lượt theo dõi”, “đếm lượt xem” như một bầy thiêu thân. Sự tung hê bất chấp từ trong môi trường mạng “ảo” đang gây những hiệu ứng tiêu cực cho xã hội bằng hậu quả rất thật!

Nhiều Youtuber mà chúng tôi gặp gỡ cho biết, thật ra những trào lưu phản cảm vừa qua đều là do các Youtuber “đáp ứng nhu cầu” của một bộ phận người xem. Hoặc là video clip phải thật hay, thật xúc động; hoặc là video clip phải nhảm, bậy bạ, dung tục, chiêu trò… Tuy nhiên, các Youtuber cũng cho rằng, đó là cách không đạo đức và bất chấp. Anh Nguyễn Chí Tâm, một Youtuber sản xuất video đăng tải trên kênh “Trực Vĩnh Long” hiện có gần 3.000 lượt theo dõi, cho biết: Tất cả những video theo trào lưu chỉ là nhất thời. Điều mà anh hướng tới cho mỗi video là sự vui vẻ, thoái mái và điều nhân văn gửi gắm đến người xem. “Video đăng tải truyền giá trị gì mới là điều đáng nói. Ví dụ như tôi đã thực hiện nhiều video clip về Cần Thơ: Cầu đi bộ - bến Ninh Kiều, đi bộ ở Cần Thơ, chợ nổi Cái Răng... thì tôi hướng tới những điều đời thường, với mục đích cuối cùng là quảng bá điểm đến đó”, anh Tâm nói. Nếu theo cách làm này thì video không lạc hậu, bao lâu xem lại vẫn thấy thích, nếu không nói càng lâu càng giá trị. Cũng theo anh Tâm, việc sản xuất video clip cho Youtube cần phải có một kịch bản nội dung chuẩn mực, đầu tư về hình ảnh, cách thể hiện...

Không thể phủ nhận những tiện ích mà Youtube mang lại; càng không phản đối việc nhiều bạn trẻ chọn “khởi nghiệp” trên Youtube. Thực sự đã có rất nhiều người thành công. Tuy nhiên, các Youtuber cần khẳng định giá trị cho bản thân và kênh Youtube của mình, đừng hóng hớt, lấy sự phản cảm và đạo đức của bản thân làm trò vui cho thiên hạ, “sống mòn”, “sống lầy”.

Một Youtuber đúng đắn 

Khác với những Youtuber thích theo trào lưu, Youtuber Khoai Lang Thang (đồng thời có kênh facebook Khoai Lang Thang) đang gây sốt trên cộng đồng mạng với những video giới thiệu ẩm thực, điểm đến du lịch bằng cách trải nghiệm của chính bản thân. Các video của anh đều thu hút đến hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu lượt xem. Khoai Lang Thang từng giới thiệu về Cồn Sơn, Bến Ninh Kiều... ở Cần Thơ, thu hút lượt xem rất lớn. Mọi điểm đến, Khoai Lang Thang đều chỉ dẫn đường đi, cách tham quan, giá cả... để khán giả có thể tự mình trải nghiệm.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Youtube