02/01/2021 - 06:11

“Tre” huyền thoại - “Măng” nối ngôi 

Chưa có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ xuất sắc trong làng thể thao thế giới năm qua, khi họ không thể khẳng định vị trí tại các giải đấu lớn vì nhiều sự kiện bị hoãn hoặc bị hủy vì dịch COVID-19. Điều rất bất ngờ và thú vị trong năm 2020 là thể thao thế giới chứng kiến sự trở lại đầy ấn tượng của những siêu sao ở tuổi mà trước đây vẫn bị xem là “bên kia sườn dốc”. Những huyền thoại vẫn đang tỏa sáng và họ đang hướng dẫn các quý tử của mình nối ngôi.

Zlantan Ibrabimovic và Maximilian Ibrahimovic.

Zlantan Ibrabimovic và Maximilian Ibrahimovic.

1. Không ký tiếp hợp đồng với Manchester United vào năm 2018, Zlatan Ibrahimovic (Ibra) chuyển sang thi đấu tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) - một quyết định bị coi là để “dưỡng già”. Tuy nhiên, sau 2 năm “nổ súng” liên tục trong màu áo LA Galaxy, ở tuổi 39, Ibra trở lại châu Âu để tiếp tục thử thách cùng AC Milan vào đầu năm 2020. Ở đội bóng áo sọc đỏ đen, chân sút người Thụy Điển là nhân tố quan trọng đưa AC Milan trở lại đường đua vô địch sau nhiều năm “mất dạng”. Tính đến giữa tháng 12-2020, Ibra đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Serie A, với 10 bàn (bằng với Cristiano Ronaldo). Milan cũng là đội có hàng công mạnh thứ ba tại giải đấu của Ý, với 25 bàn, đứng sau Inter (29 bàn) và Napoli (26 bàn). Ibra từng chơi cho Milan hai mùa giải, từ 2009 đến 2011 và giúp CLB đoạt Scudetto ngay năm đầu tiên. Sau khi rời sân San Siro hè 2012, anh đến PSG, Manchester Utd và LA Galaxy.

Có lẽ với chân sút người Thụy Điển, bao nhiêu năm phiêu bạt đã quá đủ, khi anh vừa tiết lộ sẽ chính thức giải nghệ lúc kết thúc mùa giải 2020-2021. Hành trình của một huyền thoại sắp khép lại, nhưng sự nghiệp của anh sẽ còn được nhắc đến nhiều trong giới bóng đá. Đặc biệt, gần đây cộng đồng túc cầu trầm trồ thán phục tài nghệ của Maximilian Ibrahimovic, 13 tuổi, với pha ghi bàn đẹp chẳng kém gì người cha lừng danh. Trong đoạn video mới xuất hiện trên mạng xã hội, Maximilian đã ghi một siêu phẩm trong tư thế “chổng ngược” đưa trái bóng đúng vào góc cao khung thành trong sự bất lực của thủ môn đối thủ. Sau khi xem đoạn clip này, nhiều người kỳ vọng Maximilian có thể trở thành một “Ibra mới”.

Roger Federer cùng hai con song sinh Leo và Lennart.

Roger Federer cùng hai con song sinh Leo và Lennart.

2. Thống trị trong tốp những tay vợt hàng đầu thế giới quá lâu, Roger Federer khiến người ta phải đặt câu hỏi khi nào thì “Tàu tốc hành” mới dừng lại? Thế nhưng, mỗi năm qua đi huyền thoại người Thụy Sĩ lại tự làm mới mình và vẫn giữ phong độ cao.

Roger Federer là một trong những tay vợt vĩ đại nhất với kỷ lục giành 20 Grand Slam và hàng loạt những kỳ tích khác. Năm 2020, Roger Federer vì chấn thương nên chỉ góp mặt duy nhất ở Australian Open 2020, nơi anh vào tới bán kết. Tuy nhiên, tay vợt 39 tuổi khẳng định: “Tôi không định giải nghệ bây giờ. Tôi vẫn muốn thi đấu và sẽ trở lại”.

Federer là tay vợt có lối chơi đẹp mắt với những kỹ thuật được đưa vào sách dạy môn tennis. Thế nhưng, với hai cậu con trai sinh đôi mới lên 3 là Leo và Lennart, “Tàu tốc hành” gởi vào học viện của Rafael Nadal, kỳ phùng địch thủ của anh trong làng quần vợt. Luôn tôn trọng và đánh giá cao đối thủ là hành xử đẹp của huyền thoại Ferderer. Nhiều người kỳ vọng 20 năm sau, Leo và Lennart sẽ kế tục được sự nghiệp lẫy lừng của cha ở nội dung đơn, hoặc chí ít sẽ trở thành cặp đôi nam xuất sắc của thế giới.

Tiger Woods và cậu con trai Charlie.

Tiger Woods và cậu con trai Charlie.

3. Một huyền thoại khác đã trở lại thi đấu đỉnh cao sau nhiều lần chấn thương, dù đã quá tuổi “tứ tuần”, là Tiger Woods. The Masters 2020 đánh dấu lần thứ 23 Siêu Hổ thi đấu ở giải này - cũng là giải đấu mà Tiger Woods có chiến thắng ngoạn mục vào năm 2019, chấm dứt cơn khát danh hiệu lớn kéo dài 11 năm kể từ US Open 2008. Trong sự nghiệp lẫy lừng 25 năm qua, golfer 44 tuổi này đã san bằng kỷ lục huyền thoại Sam Snead, với 82 lần vô địch PGA Tour. Tiger Woods đang khao khát chiến thắng để thiết lập kỷ lục mới, mở ra trang sử mới cho golf thế giới.

Huyền thoại này cũng đang dẫn dắt cậu con trai út Charlie, 11 tuổi, trở thành ngôi sao mới. Vào trung tuần tháng 12-2020, Tiger Woods và Charlie song hành dự giải PNC Championship, giải đấu quy tụ 20 golfer từng vô địch danh hiệu lớn, cùng thành viên trong gia đình. Woods rất phấn khích khi Charlie đã bắt nhịp, siêng năng tập luyện và rất hào hứng. Vào tháng 8-2020, Charlie giành chiến thắng US Kids Golf và trở thành người chơi xuất sắc nhất trong hai tuần liên tiếp trước những người bạn cùng trang lứa tại các giải trẻ ở Florida. Đó là thành tích khá ấn tượng và nhiều người hâm mộ kỳ vọng Charlie sẽ bước tiếp và có thể phá vỡ một số kỷ lục của cha mình.

* * *

Điểm chung của những huyền thoại là chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập luyện nghiêm ngặt, nên mới có thể duy trì phong độ lâu dài. Và câu nói “Hổ phụ sinh hổ tử” có lẽ đúng hơn bao giờ hết với những “cây tre” vẫn dùng nghị lực, sự kiên trì và tinh thần thể thao đúng nghĩa làm tấm gương cho “măng non” mới mọc.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết