20/05/2024 - 21:28

“Taxi bay” chuẩn bị cất cánh ở Trung Quốc 

Trung Quốc có thể sớm trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai mô hình “taxi bay”, như một phần trong kế hoạch phát triển “nền kinh tế tầm thấp”.

Ảnh: ABC News

Trung Quốc xác định kinh tế tầm thấp là “ngành công nghiệp mới nổi chiến lược”. Ðây là khái niệm chỉ những ngành tập trung vào các phương tiện bay dân dụng và không người lái (UAV). Ngoài taxi bay, lĩnh vực này còn gồm dịch vụ giao hàng, trình diễn nghệ thuật, cứu hộ khẩn cấp cùng các loại hình tích hợp khác. Dự kiến, nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc có giá trị 278 tỉ USD vào năm 2030.

Ðể hoạt động ở một quốc gia cụ thể, các phương tiện bay cần có chứng chỉ về tiêu chuẩn cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) từ cơ quan quản lý hàng không. Vào tháng 10-2023, công ty khởi nghiệp EHang trụ sở tại Quảng Châu là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới nhận được chứng chỉ eVTOL hoạt động thương mại từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC). Ðây được xem là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển máy bay điện trong hàng không dân dụng bởi các phương tiện eVTOL không cần đường băng, thuận lợi khi hoạt động ở khu vực thành thị thường xuyên bị tắc nghẽn.

Theo nhà sản xuất EHang, phương tiện eVTOL tự hành EH216-S (ảnh) của công ty có thể chở 2 hành khách với tốc độ bay 100 km/h và tầm bay tối đa 35km. Hiện EH216-S đã được CAAC “bật đèn xanh” để sản xuất hàng loạt và dự kiến hoạt động trong các lĩnh vực như taxi hàng không, du lịch trên không và vận tải xuyên đảo, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên biến taxi bay trở thành dịch vụ.

Ngoài Ehang, một số nhà sản xuất khác như AutoFlight hoạt động tại Trung Quốc và châu Âu cũng đã nộp đơn đăng ký eVTOL cho máy bay Prosperity. Thiết kế cabin 5 chỗ ngồi, Prosperity được kỳ vọng vận chuyển đường hàng không trong các thành phố và khu vực liên tỉnh với mức giá tương tự các dịch vụ ô tô trên mặt đất. Cùng thời điểm, “gã khổng lồ xe điện” Trung Quốc Xpeng và công ty liên kết AeroHT đã nộp đơn đăng ký eVTOL cho chiếc “xe bay” cải tiến có thể chuyển đổi liền mạch giữa di chuyển trên mặt đất và trên không. Công ty cho biết sản phẩm có thể được đưa vào sản xuất trong năm tới.

MAI QUYÊN (Theo ABC News)

Chia sẻ bài viết