08/04/2017 - 15:31

“Sốt” đất quanh hồ Bún Xáng

Giá đất nông nghiệp và đất ở xung quanh hồ Bún Xáng thời gian gần đây tăng giá liên tục. So với cách nay khoảng một năm, đất ở nhiều khu vực quanh hồ đã tăng giá gấp đôi…

Nhiều hộ dân sống ở khu vực 2 – 3 phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết từ cuối năm 2016 đến nay ngày nào cũng có người dân từ nơi khác đến tìm mua đất. Rất nhiều người chấp nhận mua cả đất ao hồ (đất ruộng), đất trồng cây lâu năm với giá cao ngất ngưởng.

Tuyến đường chính Khu dân cư cán bộ Trường Đại học Cần Thơ khang trang được quy hoạch nối liền vào tuyến đường quanh hồ Bún Xáng.

Anh Út Bé, nhà cặp hồ Bún Xáng, cho biết: "Trước đây đất vườn ở cặp ao rau muống (hồ Bún Xáng) này không ai quan tâm, rất ít người mua, nhưng kể từ khi có thông tin cải tạo hồ, không biết người dân từ đâu đổ xô nườm nượp tới đây kiếm mua đất. Đất vườn, đất ruộng và ngay cả đất bãi bồi cặp mương rạch họ cũng mua bằng giấy tay luôn!". Cũng theo anh Út Bé, thời điểm này năm ngoái, đất vườn ở nhiều con hẻm rộng chừng 2m-3m qua ba, bốn "cái xuyệt" có giá bán 2-2,5 triệu/m2, thì nay đã tăng lên 4-5 triệu đồng/m2, nhưng không phải dễ tìm người có nhu cầu bán đất.

Vô hẻm Cầu Lông rộng chừng 3,5m (một nhánh thuộc hẻm 51 đường 3 Tháng 2), phường An Khánh, tìm hỏi mua đất, một hộ dân tên Phước chỉ cho miếng đất (thật sự là một đám sậy cao hơn đầu người) diện tích 5m x 16m, hiện trạng là đất trồng cây lâu năm (ghi trong giấy đất), kêu bán 4 triệu đồng/m2, các khoản thuế người mua phải chịu(!). Còn tại một con hẻm cách đó chừng 100m, hẻm rộng 2m, chỉ có xe tải nhỏ 500kg mới vào được, gặp anh Nguyễn Phước Huy (làm việc tại Công ty Bảo hiểm PVI) có nhà đối diện miếng đất rộng chừng 1.000m2 mới san lấp cát, anh nói: "Khoảng tháng 3, tháng 4 năm ngoái chủ đất phân lô bán với giá 2,5 triệu đồng/m2, chưa có thổ cư. Bây giờ có người trả hơn 4 triệu đồng/m2, nhưng chưa ai chịu bán lại. Ở đây không còn nhiều hộ kêu bán đất, trong khi người dân vẫn tới hỏi mua".

Cặp hồ Bún Xáng người dân sống cố cựu ở đây phần lớn có đất thổ cư đúng theo tiêu chuẩn đất ở nông thôn trước đây, nhiều nhà có diện tích đất thổ cư tới 300m2. Giá đất người dân mua bán qua lại cách nay 2-3 năm chỉ phổ biến khoảng 5-6 triệu đồng/m2. Ông Lê Phước Hồng, chuyên môi giới nhà đất tự do ở đây, cho biết: "Từ khi hồ Bún Xáng khởi công cải tạo làm kè (cuối tháng 6-2016) đã đẩy giá đất lên tới 9-10 triệu đồng/m2, khách tìm mua ngày nào cũng có hàng chục người. Hiện nay nhiều trường hợp rao bán đất thổ cư nằm cặp tuyến đường dự mở quanh hồ với giá 16 - 20 triệu đồng/m2 – có thể nói đây là mức giá "khủng" nhất từ trước đến nay. Nhưng những người có nhu cầu bán đất như thế này cũng khá ít, bởi họ đang chờ hình hài cái hồ này ra sao mới quyết định giá bán, để khỏi bị "hớ" giá".

Theo tìm hiểu thông tin từ cán bộ phường An Khánh, hiện nay nhu cầu giao dịch đất đai xung quanh khu vực hồ có giảm hơn so với cuối năm ngoái. Những khu vực đất có thể chuyển lên thổ cư, có đường hẻm cao ráo đi lại thuận tiện hiện nay nhà cửa đã dày đặc. Riêng các giao dịch đất đai nếu bán hết thửa đất không phải qua xác nhận của phường An Khánh, nên phường cũng không thể thống kê chính xác các giao dịch thực tế là bao nhiêu. Người dân có nhu cầu mua bán chỉ cần qua công chứng, sau đó nộp hồ sơ một cửa tại UBND quận và làm nghĩa vụ thuế và chờ nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là kết thúc giao dịch.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, đất xung quanh hồ Bún Xáng tăng giá thời gian qua còn có tác động của giá đất tại khu dân cư dành cho cán bộ Trường Đại học Cần Thơ vừa hoàn thành đưa vào sử dụng (nằm cạnh hồ Bún Xáng). Đất nền tại khu dân cư này cách nay gần một năm chỉ có giá 500-700 triệu đồng/nền, thì nay đã tăng lên gần 1 tỉ đồng/nền, cá biệt lô nền nằm trên mặt tiền nối ra ngã tư đường Nguyễn Văn Linh thông qua khu dân cư 91B, nhiều người ra giá mua đến 1,5 tỉ đồng/nền (khoảng 100m2), nhưng không có người bán. Và tuyến đường này theo quy hoạch vừa được UBND thành phố duyệt sẽ kéo dài nối vào trục đường rộng 15m quanh hồ Bún Xáng – tương lai sẽ là trục đường chính nối quốc lộ 91B (Nguyễn Văn Linh) để phục vụ đi lại cho người dân tiếp cận hồ hay tổ chức các lễ hội trong khu vực hồ. Ngoài ra, tổng chiều dài của tuyến giao thông quanh hồ Bún Xáng chỉ khoảng 2.800m, trong khi một bên là đất của Trường Đại học Cần Thơ, nên phần đất có thể xây nhà cặp hồ Bún Xáng sẽ hạn chế hơn, không thể so với hồ Xáng Thổi ở phường An Cư.

Tuy nhiên, đất nằm xung quanh khu vực hồ Bún Xáng hiện nay chưa được thành phố định hướng quy hoạch sử dụng cụ thể ra sao (quy hoạch cũ đã xóa), nên nếu người mua đất nông nghiệp, đất vườn (giá đất nông nghiệp khoảng 160.000 đồng/m2), mà chưa được UBND quận Ninh Kiều quy hoạch sử dụng đất hằng năm cho chuyển lên thành đất ở đô thị, trong khi giá giao dịch trên thị trường cao ngất ngưởng sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Nhưng theo nhiều người am hiểu về đất đai ở khu vực này, như anh Lê Phước Hồng dự đoán, giá đất ở đây sẽ còn tăng theo tiến độ thi công của hồ Bún Xáng cho đến khi hồ hình thành hoàn chỉnh thì thị trường mới hình thành mặt bằng giá đất mới và mới "chững" lại. Đây cũng là kinh nghiệm "định giá đất" như ở các con hẻm thuộc dự án nâng cấp đô thị hay nhà đất xung quanh hồ Xáng Thổi ở phường An Cư hiện nay.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết