09/03/2017 - 09:35

“Soi” hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD của Mỹ

Trong bối cảnh Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD- ảnh) đến Hàn Quốc giúp ngăn chặn cái gọi là "mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên", trang tin tức National Interest nhận định lá chắn này hiện là "lựa chọn hoàn hảo" để cải thiện năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo và cơ sở hạ tầng trên toàn cầu.

Mỗi khẩu đội THAAD bao gồm 4 xe phóng tên lửa, với mỗi xe có 8 ống phóng. Điểm độc đáo ở THAAD là khả năng đánh chặn các mối đe dọa cả hai lớp bên trong và bên ngoài bầu khí quyển (endo và exo-atmosphere) nhờ sử dụng công nghệ động năng truy đuổi - tiêu diệt (hit-to-kill) lợi hại và đây là một lớp phòng thủ bổ sung cần thiết trước các mối đe dọa tên lửa đang lớn dần hiện nay. THAAD bổ trợ các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện nay bằng cách thu hẹp khoảng cách không gian chiến trường giữa hệ thống đánh chặn tên lửa PAC-3 (chỉ có mỗi khả năng endo) và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ (BMD) Aegis (chỉ có khả năng exo). THAAD tương thích với tất cả các hệ thống BMD, phối hợp nhịp nhàng với hệ thống Patriot, PAC-3, Aegis và C2BMC để tăng tối đa khả năng phòng thủ.

Ảnh: BBC

Hệ thống do tập đoàn quốc phòng của Mỹ Lockheed Martin sản xuất này cung cấp năng lực đặc biệt có thể đánh chặn các cuộc tấn công ồ ạt đầy bất ngờ vốn là trở ngại đối với nhiều hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo hiện nay. THAAD ngăn chặn các cuộc tấn công nhờ hỏa lực mạnh (lên đến 72 tên lửa đánh chặn/ khẩu đội), radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/TPY-2, một xe trung tâm điều khiển di động, hai trung tâm hoạt động chiến thuật TOC. Đặc biệt, AN/TPY-2 là một radar hoạt động ở băng tần X, có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung ở cự ly 1.000 km. Tên lửa có thể đánh chặn mục tiêu ở cự ly từ 150- 200km, tầm cao 25km.

THAAD cơ động và có thể được vận chuyển theo chiến thuật, hỗ trợ khả năng tái định vị nhanh chóng, đảm bảo khả năng bảo vệ chắc chắn trước các mối đe dọa, đồng thời bổ sung khả năng hoạt động linh hoạt rất cần ở các hệ thống BMD Aegis và Patriot hay PAC-3. Thực tế, THAAD gây ấn tượng mạnh mẽ khi đạt tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ 100% trong 13 vụ thử nghiệm về năng lực phát triển và hoạt động đầy khắt khe, bao gồm 11/11 vụ đánh chặn thành công. Dan Sauter- đảm trách bộ phận Phát triển thương mại THAAD- cho biết đây là nhân tố chủ chốt trong hệ thống BMD và được thiết kế để bảo vệ binh sĩ Mỹ, các lực lượng đồng minh, khu dân cư và cơ sở hạ tầng chủ chốt trước các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, thậm chí là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

THANH BÌNH (Theo National Interest, armscontrol.org)

Chia sẻ bài viết