17/04/2019 - 08:05

“Nét đẹp dân gian”- Khám phá văn hóa vùng miền 

“Nét đẹp dân gian” là chương trình thực tế khai thác những nét văn hóa đặc sắc ở các vùng miền, với những giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc được thể hiện qua góc nhìn mới, hiện đại. Chương trình phát sóng lúc 10 giờ 55 thứ tư, thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1.

Tập “Làng Đồng Xâm - 600 năm giữ tinh hoa nghề Việt”.

Tập “Làng Đồng Xâm - 600 năm giữ tinh hoa nghề Việt”.

Mỗi tập của “Nét đẹp dân gian” khoảng 5 phút, khai thác nét văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương. Từ trang phục, điệu múa, làng nghề, ẩm thực, phong tục tập quán… được phản ánh sinh động. Theo chân nhân vật, người xem được trải nghiệm, gặp gỡ, lắng nghe những câu chuyện kể và tận mắt thấy những sinh hoạt dân gian; từ đó dễ cảm nhận và trân trọng những giá trị truyền thống.

Chương trình có những chuỗi hành trình, như về Tây Bắc khám phá nếp sống và con người vùng cao nguyên đá. Trong đó, có tập “Độc đáo chợ phiên Y Tý” chuyển tải không gian chợ náo nhiệt mà mộc mạc của người dân vùng cao. Phiên chợ sớm chỉ mở cuối tuần, khi mây còn giăng mờ trên núi, với phần lớn hoạt động giao thương bằng cử chỉ, vì đa phần người mua kẻ bán không biết tiếng nhau. Hay tập “Nhà trình tường của người Hà Nhì” cho khán giả biết kỹ thuật xây nhà độc đáo của người dân bản địa. Từ tên gọi đến kỹ thuật xây nhà có vẻ rất đơn sơ, nhưng nhà trình tường của người Hà Nhì mùa đông thì ấm áp, mùa hè thì mát mẻ. Hoặc với tập “Độc đáo trang phục của người Hà Nhì”, những bộ trang phục thêu sặc sỡ phải mất hơn một tháng làm hoàn toàn thủ công, khiến khán giả thêm tự hào về bản sắc và sự đa dạng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

“Nét đẹp dân gian” còn khám phá ẩm thực độc đáo của mỗi vùng đất, bởi mỗi món ăn, chiếc bánh ở từng địa phương đều có những câu chuyện truyền kỳ và những người nghệ nhân gắn bó với nghề. Đơn cử, tập “Bánh Bác - những bông hoa của làng Giang Xá”, nói về đặc sản ở huyện Hoài Đức, Hà Nội, bắt nguồn từ thời Vua Lý Nam Đế. Chương trình dẫn dắt người xem đến các làng nghề truyền thống, hiểu hơn những giá trị văn hóa lâu đời trong lịch sử phát triển của dân tộc. Ví dụ như tập “Làng Đồng Xâm - 600 năm giữ tinh hoa nghề Việt” chuyển tải nhiều tư liệu về làng nghề chạm khắc bạc ở Thái Bình với bề dày lịch sử lâu đời, vẫn còn gìn giữ đến ngày nay, với những người nặng nợ với nghề gia truyền...

Mỗi tập của “Nét đẹp dân gian” có thời lượng không dài, nhưng chắt lọc đầy đủ nội dung cần thiết, hình ảnh sắc nét với những câu chuyện sống động.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết