23/08/2024 - 06:46

“Nền kinh tế chống nắng” của Trung Quốc “nóng” lên theo nhiệt độ mùa Hè 

Với nhận thức ngày càng tăng về tình trạng lão hóa do ánh nắng trong những năm gần đây, việc chống nắng đã trở thành một phần thiết yếu trong thói quen chăm sóc da hằng ngày của người dân Trung Quốc.

Một cửa hàng của Bosideng tại Thượng Hải. Ảnh: China Daily

Khi tìm kiếm các thuật ngữ như “chống nắng” và “chống lão hóa do ánh nắng” trên các nền tảng truyền thông xã hội như Xiaohongshu và Weibo, người ta có thể tìm thấy hàng triệu thông tin liên quan, như chia sẻ kiến thức về lão hóa do ánh nắng, kinh nghiệm chăm sóc da, đánh giá sản phẩm kem chống nắng và hay mẹo tạo kiểu với quần áo chống nắng.

Dữ liệu của Viện nghiên cứu và tư vấn công nghiệp iResearch cho thấy giá trị thị trường của ngành hàng quần áo và phụ kiện chống nắng của Trung Quốc đã đạt 74,2 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 10,4 tỉ USD) trong năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 95,8 tỉ Nhân dân tệ vào năm 2026.

Trong bối cảnh “nền kinh tế chống nắng” của Trung Quốc tăng nhiệt cùng sức nóng của mùa Hè, các công ty tích cực đầu tư vào khoa học và công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng theo nhiều cách. Tiêu chuẩn quốc gia của Trung Quốc yêu cầu các sản phẩm chống tia cực tím (UV) phải đáp ứng hai tiêu chí chính: Hệ số chống tia cực tím (UPF) lớn hơn 40 và Tỷ lệ truyền ánh sáng cực tím dưới 5% ở bước sóng từ 315-400 nanomet.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã ứng dụng công nghệ tiên tiến vào các sản phẩm chống nắng của mình. Thay vì phủ lớp phủ chống tia cực tím lên sản phẩm, một số công ty đã “nhúng” các phân tử phản xạ và hấp thụ nhiều bước sóng ánh sáng trực tiếp vào sợi vải. Phương pháp này đảm bảo rằng vật liệu không chỉ chống nắng mà còn thoáng khí, thoải mái và chống hư hỏng do giặt giũ.

Một số công ty khác lại kết hợp các vật liệu tăng cường độ dẫn nhiệt của sợi vải trong quá trình sản xuất sợi, tăng khả năng điều hòa thân nhiệt người dùng. Khi tiếp xúc với bề mặt vải, người dùng sẽ nhanh chóng có cảm giác mát mẻ.

Các thương hiệu thể thao cũng tích cực tham gia thị trường chống nắng, tận dụng tối đa kinh nghiệm chuyên môn của họ về đồ mặc ngoài trời và đồ thể thao để tung ra các sản phẩm mới. Thậm chí, công ty Bosideng - vốn nổi tiếng với mặt hàng áo khoác lông vũ - cũng đã mạo hiểm lấn sân thị trường đồ may mặc mùa Hè.

Ông Thẩm Vân - chuyên gia hoạch định chiến lược của Bosideng - cho biết: “Số lượng cửa hàng Bosideng bán quần áo chống nắng đã tăng từ con số 1.100 trong năm 2023, lên khoảng 1.500 vào năm 2024 (tính đến thời điểm này), phản ánh sự mở rộng nhanh chóng. Doanh số bán quần áo chống nắng của chúng tôi đã tăng vọt từ đợt thử nghiệm ban đầu vào năm 2022, mang lại 100 triệu Nhân dân tệ, rồi tăng lên 500 triệu Nhân dân tệ vào năm 2023 và vượt mốc 1 tỉ Nhân dân tệ trong năm 2024”.

Khi thị trường các sản phẩm chống nắng mở rộng, đối tượng khách hàng cũng trở nên đa dạng hơn. Dữ liệu của nền tảng mua sắm trực tuyến Tmall cho thấy lượng tìm kiếm quần áo chống nắng cho nam giới trong đợt bán hàng đầu tiên của lễ hội mua sắm “618” năm 2024 đã tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Viện Phát triển công nghiệp và Người tiêu dùng Kinh Đông hồi tháng 5 vừa qua cho thấy lượng tiêu thụ sản phẩm chống nắng của trẻ em cũng đang tăng lên, trong đó một số sản phẩm đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu hơn 70% so với cùng kỳ năm trước. 

Khi sinh hoạt thường ngày của mọi người trở nên đa dạng hơn, các kịch bản bảo vệ họ khỏi ánh nắng Mặt Trời cũng vậy. Các công ty đã tung ra những sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhu cầu hoạt động như di chuyển hằng ngày, hoạt động thể thao ngoài trời, kỳ nghỉ ở bãi biển hay cắm trại...

Theo chuyên gia Đinh Anh thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, sự tăng trưởng của thị trường quần áo chống nắng phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng tập trung vào việc tiêu dùng lành mạnh và thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Đặng Chí Đông cho rằng tương lai của thị trường các sản phẩm chống nắng nằm ở sự đa dạng hóa và công nghệ tiên tiến, phù hợp với nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng. Ông giải thích đa dạng hóa có nghĩa là thị trường sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu bảo vệ hằng ngày, các hoạt động thể thao ngoài trời hay hoạt động dưới nước... được hiệu chỉnh để phù hợp từng loại da và nhóm tuổi khác nhau, hoặc tích hợp nhiều công nghệ cải tiến hơn như tự động cảm nhận cường độ tia cực tím và điều chỉnh mức độ bảo vệ phù hợp cho người dùng.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết