20/07/2024 - 18:49

Ðiện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần 

Ðược tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước trên thế giới đã gửi  điện, thư chia buồn đến Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, Nhân dân các dân tộc Lào xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn khi được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam đã từ trần ngày 19 tháng 7 năm 2024.

Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng mất đi, Ðảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam anh em mất đi một nhà Lãnh đạo cách mạng kiên trung. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí đã cống hiến hết tâm sức và trí tuệ của mình cho các công tác quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới của Ðảng Cộng sản Việt Nam, nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng vững mạnh, trong sạch, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đưa đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, vị thế của Việt Nam được nâng cao rõ rệt trên trường quốc tế và khu vực. Ðồng chí đã trở thành nhà lãnh đạo ưu tú của thời đại.

Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng mất đi, Ðảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào chúng tôi mất đi một người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng là Nhà lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, là người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần to lớn, quý báu và quan trọng trong việc tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào trong suốt thời gian qua.

Ðảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc mất đi một người đồng chí tốt, anh em tốt, bạn bè tốt. Chúng tôi vô cùng thương tiếc gửi đến Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất và lời thăm hỏi chân thành nhất.

Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà Mác-xít kiên định, là vị lãnh đạo vĩ đại của Ðảng Cộng sản Việt Nam và Nhân dân Việt Nam. Ðồng chí đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp của Ðảng và Nhà nước Việt Nam, có những đóng góp kiệt xuất cho công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam cũng như phong trào xã hội chủ nghĩa trên thế giới.

Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Ðảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc, đồng chí đã kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Ðảng, hai nước Trung - Việt, kết nên tình hữu nghị sâu sắc với Ðảng Cộng sản Trung Quốc và những người lãnh đạo Trung Quốc. Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng Tổng Bí thư Tập Cận Bình nâng quan hệ Trung - Việt lên Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Việt không ngừng tiến lên phía trước. Ðảng, Nhà nước và Nhân dân Trung Quốc sẽ mãi tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa núi sông liền một dải, là Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược. Trung Quốc luôn coi Việt Nam là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, sẵn sàng cùng phía Việt Nam không ngừng củng cố tin cậy chính trị, tăng cường đoàn kết và hợp tác, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược ngày càng đi vào chiều sâu và có ý nghĩa thiết thực, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới.

Thư của Chủ tịch Ðảng Nhân dân Campuchia Hun Sen viết:

Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư là một mất mát to lớn đối với Ðảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, và hơn nữa là đối với toàn thể Nhân dân Việt Nam. Di sản của đồng chí Tổng Bí thư, một lãnh tụ sáng suốt, người đã cống hiến trọn đời mình cho cuộc đấu tranh vì độc lập của Việt Nam và cho hòa bình, thịnh vượng của Nhân dân Việt Nam sẽ được nhiều thế hệ đời sau ghi nhớ.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư đã củng cố tình hữu nghị anh em bền chặt với Campuchia và kiên trì nỗ lực trong nhiều năm qua nhằm nâng cao sự hợp tác chặt chẽ không chỉ giữa Ðảng Nhân dân Campuchia và Ðảng Cộng sản Việt Nam, mà còn giữa hai Chính phủ và Nhân dân hai nước chúng ta.

► Thư của Tổng thống Nga Vladimir Putin viết:

“Ðược tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam từ trần, tôi xin gửi tới đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất.

Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc. Qua nhiều năm công tác trên các cương vị trọng trách của Nhà nước và Ðảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nhận được sự kính trọng sâu sắc của người dân Việt Nam và có uy tín lớn trên trường quốc tế. Nước Nga sẽ nhớ đến Tổng Bí thư như một người bạn thực sự có đóng góp cá nhân to lớn cho việc thiết lập và phát triển quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện giữa Mát-xcơ-va và Hà Nội.

Tôi đã nhiều lần có dịp tiếp xúc với con người tuyệt vời đó và sẽ giữ mãi ấn tượng về Tổng Bí thư. Tôi xin đề nghị chuyển lời chia buồn và động viên chân thành của tôi đến gia quyến, người thân của Tổng Bí thư và đến toàn thể Nhân dân Việt Nam.”

Tổng Bí thư Ðảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả đời cho cuộc đấu tranh vì sự phát triển của Ðảng, Nhà nước Việt Nam và hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam; dành nhiều nỗ lực cho việc tăng cường, phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Triều Tiên và Việt Nam, phù hợp với tinh thần thỏa thuận đạt được qua hội đàm thượng đỉnh vào tháng 3-2019 tại Hà Nội; nhấn mạnh công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi với lịch sử cách mạng của Nhân dân Việt Nam và quan hệ hữu nghị giữa
hai nước.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về mất mát to lớn này. Thông điệp của Tổng thống Biden có đoạn viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi đầu trong việc gây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa Nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ. Nhờ sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, hai nước chúng đã có được tình hữu nghị và quan hệ đối tác như ngày hôm nay. Chuyến thăm lịch sử năm 2015 của Ngài Tổng Bí thư tới Nhà Trắng là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương của chúng ta. Nhờ tầm nhìn của Ngài Tổng Bí thư, trong chuyến thăm cấp nhà nước năm 2023 của tôi tới Hà Nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành “Ðối tác chiến lược toàn diện”, mức độ đối tác cao nhất trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Nhờ tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta, người dân Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như người dân trên khắp khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương ngày nay được sống trong môi trường an ninh và những cơ hội lớn hơn. Ðó là nhờ công lao của Ngài Tổng Bí thư.

Ðất nước Hoa Kỳ và cá nhân tôi sẽ luôn ghi nhớ, đánh giá cao cam kết của Ngài trong hàn gắn và xây dựng một tương lai vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới. Chúng tôi tôn vinh di sản của Ngài Tổng Bí thư và cùng với người dân Việt Nam xin được tỏ lòng tiếc thương sự ra đi của Ngài”.

Cuba quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Ðảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20-7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21-7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22-7.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel bày tỏ tiếc thương sâu sắc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người mà ông coi là người đồng chí thân yêu và người bạn chân thành của Cuba. Chủ tịch Cuba cũng gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam anh em, gia đình và người thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Trước đó, khi hay tin về sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Díaz-Canel đã thay mặt Ðảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân Cuba bày tỏ tình đoàn kết với Ðảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng trong ngày 19-7, Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm trong phiên họp thường kỳ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Theo truyền thông Cuba, trong suốt sự nghiệp chính trị lâu dài và nhiều thành tựu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người nhiệt thành thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt anh em và tin cậy lẫn nhau giữa Ðảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng thăm chính thức Cuba năm 2012 và 2018.

MAI PHƯƠNG

TTXVN

 

Chia sẻ bài viết