10/11/2009 - 09:40

“Gà trống Gaulois mắc tóc”

Trung vệ Abidal (phải) thi đấu thất thường - một trong những “tử huyệt” ở hàng phòng ngự đội tuyển Pháp.
Ảnh: Photobucket.com

Trong 4 trận play-off khu vực châu Âu, trận đấu giữa đội tuyển Pháp và CH Ireland được coi là sẽ rất gay cấn. HLV kỳ cựu người Pháp Gerard Houllier nhận định: “Pháp chỉ có 50 % cơ hội vượt qua Ireland để có mặt ở Nam Phi mùa hè tới”. Trận lượt đi sẽ diễn ra tại Ireland ngày 14-11 và trận lượt về tại Pháp 4 ngày sau đó.

Đang là á quân thế giới, nhưng đội tuyển Pháp trải qua nhiều sóng gió trên hành trình tìm vé đến Nam Phi. “Gà trống Gaulois” thường mất điểm trước những đội bóng “tí hon” ở vòng loại nên phải “buông” chiếc vé chính thức dự VCK World Cup 2010 trong bảng 7 cho đội tuyển Serbia. Với nhiều ngôi sao hàng đầu như Henry, Benzema, Anelka, Govou..., nhưng đội tuyển Pháp vẫn tấn công bế tắc, nhất là khi gặp những đội bóng “tử thủ”. Người hâm mộ và giới chuyên môn khẳng định nguyên nhân là HLV Raymond Domenech “bất tài, bảo thủ”. Trước sự chỉ trích dữ dội của người hâm mộ, Liên đoàn Bóng đá Pháp vẫn phải giữ HLV Domenech theo kiểu “đâm lao phải theo lao”. Đáng lo nhất là sự chệch choạc ở hàng phòng ngự: cặp trung vệ chính Abidal - Gallas bọc lót thiếu hiệu quả; HLV Domenech đã có nhiều thử nghiệm, nhưng vẫn chưa cải thiện gì. Thêm nữa, một trong trận đấu quyết định cuối cùng, đội tuyển Pháp sẽ không có hậu vệ cánh trái xuất sắc Gael Clichy do chấn thương. Người thay thế là Aly Cissokho đang khoác áo CLB Olympique Lyon, cầu thủ xuất sắc góp phần cùng đồng đội đánh bại Liverpool ngay trên thành địa Anfield của đối phương. Tuy nhiên, Cissokho còn thiếu kinh nghiệm trong đội tuyển quốc gia. Về hàng tấn công vẫn phập phù khi tiền vệ nhạc trưởng Ribery chấn thương. Ribery được xem là “con át chủ bài”, từng nhiều lần “giải cứu” cho đội tuyển Pháp ở vòng loại. Người hâm mộ ngạc nhiên là tiền vệ kỳ cựu Patrick Vieira đang có phong độ ấn tượng, thể lực sung mãn ở CLB Inter Milan vẫn bị HLV Domenech bỏ qua. Tóm lại, đội tuyển Pháp đang bất ổn ở nhiều vị trí và đang bị đè nặng dưới áp lực tâm lý.

“Không đội bóng nào muốn chạm trán với Ireland khi bốc thăm play-off”, ông David Blood, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Ireland tự tin phát biểu. Quả vậy, Ireland xưa nay là đội bóng rất “khó chịu”. Ở vòng loại World Cup 2010, dù cùng bảng đấu với đương kim vô địch thế giới Italia, nhưng đội tuyển Ireland không thua trận nào. Dưới sự lèo lái của “thuyền trưởng” lão luyện người Italia Trapattoni, đội tuyển Ireland vào trận với tinh thần rất cao, lối chơi kỷ luật, hiệu quả, đặc biệt phòng ngự chắc chắn. Họ có những cầu thủ xuất sắc làm nên bộ khung đội hình vững chắc như hậu vệ Richard Dunne đang khoác áo Manchester City, tiền đạo Robbie Keane ở CLB Tottenham, John O’Shea đang chơi cho Manchester United... Tuy nhiên, tiền vệ trụ cột Damien Duff vừa bị chấn thương âu cũng là một lỗ hổng lớn của hàng tấn công vốn hiệu quả không cao.

Dù sao, với lợi thế sân nhà, tâm lý thoải mái, CH Ireland có nhiều cơ hội giành kết quả tốt ở lượt đi, tạo đà cho trận lượt về.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết