12/08/2020 - 10:15

Ðề phòng nguy cơ mất trí nhớ nếu thường bị choáng khi đứng dậy 

Những người hay bị hoa mắt, chóng mặt mỗi khi đứng dậy có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ khi về già, theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí y khoa Neurology của Viện Thần kinh Mỹ.

Hiện tượng chóng mặt nói trên là do chứng  hạ huyết áp tư thế đứng (OH), xảy ra khi huyết áp đột ngột giảm khi bệnh nhân đứng dậy. Thông thường khi một người đứng lên từ tư thế đang ngồi hoặc nằm, cơ thể cần điều chỉnh lại hoạt động bơm máu và cung cấp khí ôxy tới não. Song nếu cơ thể không kịp thời làm việc này, huyết áp sẽ giảm và khiến chúng ta cảm thấy choáng váng, thậm chí là tử vong.

Trong nghiên cứu mới công bố, nhóm chuyên gia tại Ðại học California ở San Francisco đã theo dõi hơn 2.000 người khỏe mạnh có tuổi trung bình là 73. Huyết áp khi chuyển tư thế từ ngồi sang đứng của các đối tượng được đo vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu và lần lượt 1, 3 và 5 năm sau đó. Trong thời gian theo dõi kéo dài 12 năm, có 462 người (tương đương 22%) bị bệnh mất trí nhớ.

Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ gây mất trí nhớ (như mắc bệnh tiểu đường, hút thuốc, uống rượu), các nhà nghiên cứu nhận thấy những người bị hạ huyết áp tâm thu tư thế đứng có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn 37% so với những người không mắc bệnh này. Xét riêng trong số bệnh nhân OH, nhóm có mức độ dao động nhiều nhất trong chỉ số huyết áp tâm thu có nguy cơ khởi phát bệnh mất trí nhớ sớm hơn nhiều năm so với nhóm có chỉ số huyết áp ổn định hơn, với tỷ lệ mắc bệnh tương ứng là 24% so với 19%.

Lý giải về mối liên quan giữa hạ huyết áp tư thế đứng và nguy cơ mất trí nhớ, nhóm chuyên gia cho rằng việc tạm thời gián đoạn lưu thông máu tới não có thể gây suy giảm chức năng nhận thức của bệnh nhân theo thời gian. Theo tác giả chính - Tiến sĩ Laure Rouch, nên theo dõi huyết áp khi chuyển tư thế từ ngồi sang đứng. Bởi việc kiểm soát được tình trạng suy giảm huyết áp trong lúc thay đổi tư thế hứa hẹn là một biện pháp giúp bảo vệ khả năng tư duy và ghi nhớ khi lớn tuổi.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail, MedicalXpress)

Chia sẻ bài viết