09/01/2025 - 21:00

Ðề nghị phát triển chuỗi hệ thống trung tâm thương mại để phát huy thế mạnh du lịch 

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị quan tâm phát triển chuỗi hệ thống các trung tâm thương mại để khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh du lịch. Nội dung trả lời của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố như sau:

Hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn thành phố hiện có 109 chợ, 12 siêu thị, 5 trung tâm thương mại và 169 cửa hàng tiện ích. Hầu hết các nhà phân phối lớn: Vincom, Lotte, Go, MM Mega market, Sense City, Saigon Coop, Coopfood, Bách Hóa Xanh, Winmart, Winmart+, Circle K, Satrafoods, GS25, Minimart House,… đã có mặt tại Cần Thơ. Nhìn chung, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, mua sắm hàng hóa của nhân dân thành phố và khách du lịch.

Chuỗi các trung tâm thương mại thực sự là các địa điểm lý tưởng, thích hợp để khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch hiện nay. Hầu hết các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm tọa lạc tại các vị trí giao thông thuận lợi, được thiết kế xây dựng theo phong cách hiện đại, kiên cố, sản phẩm và bao bì hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cả được niêm yết, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, được xem là nơi tham quan, mua sắm văn minh, an ninh, an toàn. Tại các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, khách hàng tự chủ trong việc lựa chọn hàng hóa, cân nhắc chất lượng, giá cả và đưa ra quyết định mua sắm, cũng có thể chỉ tham quan mà không mua sắm gì, điều đó giúp trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, một lợi thế khác phải kể đến của các địa điểm mua sắm như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi là giờ giấc hoạt động, phục vụ khách hàng kéo dài cho tới ban đêm để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Trung tâm thương mại đa chức năng thường được thiết kế để cung cấp nhiều trải nghiệm khác nhau cho khách hàng, bao gồm cả mua sắm, giải trí và dịch vụ. Thay vì chỉ đến các trung tâm thương mại để mua sắm rồi về, người tiêu dùng ưu tiên dành nhiều thời gian hơn cho các mô hình trung tâm thương mại phức hợp đa trải nghiệm: giải trí, ăn uống và mua sắm,... với giá cả hợp lý, cùng phong cách phục vụ văn minh, hiện đại, thân thiện. Ở mô hình trung tâm thương mại phức hợp, có sự kết hợp của trung tâm mua sắm, vui chơi, giải trí quy mô lớn, khu vực ẩm thực đa dạng và đại siêu thị với nhiều mặt hàng khác nhau.

Ngoài ra, tại các trung tâm thương mại thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình bán hàng khuyến mại hấp dẫn, nhiều mã hàng giảm sâu, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm. Ðặc biệt, hưởng ứng chương trình khuyến mại tập trung quốc gia hằng năm, UBND thành phố ban hành kế hoạch phát động chương trình “Khuyến mại tập trung” trên địa bàn TP Cần Thơ nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia; thực hiện quảng bá để đẩy mạnh việc tiêu thụ các mặt hàng thuộc chương trình.

TP Cần Thơ có tiềm năng lớn để thúc đẩy hoạt động mua sắm trong phát triển du lịch. Song, để đánh thức tiềm năng này, thành phố cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ để thu hút du khách một cách bền vững.

Chia sẻ bài viết