12/03/2008 - 21:54

“Điệp viên” côn trùng

Khi nhìn thấy bướm đậu trên ngạch cửa sổ, bạn cho rằng đó là chuyên bình thường vì nó là côn trùng vô hại, ghé nhà bạn chỉ vì ánh sáng trong căn phòng. Nhưng đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải nghĩ lại vì rất có thể chúng là “gián điệp”. Các nhà khoa học thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đang phát triển đàn “côn trùng điện tử” thế hệ mới được cài điện cực, pin, micrô, camera quan sát cùng với hệ thống điều khiển từ xa phục vụ cho mục đích dân sự lẫn quân sự.

Thực ra, “vật thể bay tự động” từng được quân đội Mỹ sử dụng từ Thế chiến II. Tuy nhiên, số lượng và cấp độ tinh vi của nó mới bắt đầu phát triển nhanh từ một thập niên qua. Các tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy gần 100 mẫu “vật thể bay tự động” đang được sử dụng, với kích cỡ bằng con chim hoặc máy bay cỡ nhỏ. Nhưng việc chế tạo ra vật thể bay điều khiển từ xa có kích thước bằng con rệp quả là thách thức lớn đối với ngành kỹ thuật, do đó, các nhà nghiên cứu đã tìm đến những con vật thật.

 

“Côn trùng điện tử” được chế tạo dựa trên hình mẫu côn trùng thật có nhiều lợi điểm so với robot vì chúng sở hữu nhiều khả năng đặc biệt. Ví dụ: cá mập, bướm và chuột có khứu giác cực nhạy, giúp chúng phát hiện ra mùi hóa chất dù rất nhạt. Và một khi hệ thống điều khiển và phần mềm gián điệp được cài vào cơ thể, chúng sẽ trở thành điệp viên hoàn hảo dù bề ngoài không khác gì đồng loại thật. Không những vậy, chúng còn có thể theo dõi nghi phạm, dẫn đường cho tên lửa hoặc xác định đường nứt của các tòa nhà sập để tìm kiếm nạn nhân.

Hiện nay, đi đầu trong lĩnh vực sáng chế “côn trùng điện tử” là Lầu Năm Góc đang đầu tư vào các dự án từ chuột điều khiển từ xa đến bọ chạy bằng pin. Nhận thấy kích thước chuột quá lớn khó có thể thâm nhập vào vùng bí mật của đối phương, Cơ quan quản lý và tài trợ các nghiên cứu khoa học (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ đã chuyển sự chú ý sang côn trùng như bướm và bọ cánh cứng. Với nỗ lực ngụy trang càng kín càng tốt, những chiếc máy do thám thu nhỏ được cấy vào não côn trùng ngay từ giai đoạn còn là con nhộng để chúng thích nghi với nó một cách tự nhiên khi trưởng thành. Do đó, các nhà khoa học không chỉ điều khiển nó theo ý muốn, mà còn có thể nhìn thấy tất cả những gì chúng nhìn thấy. Mục đích sau cùng của DARPA là tạo ra bầy “côn trùng điện tử” có thể bay cao khoảng 100 m so với mục tiêu để thu thập thông tin cho họ.

THỤY TRÚC (Theo Daily Mail, Washington Post)

Chia sẻ bài viết