23/03/2018 - 07:17

“Điểm mặt” thực phẩm thúc đẩy trao đổi chất, phòng chống bệnh tật 

Chức năng trao đổi chất suy giảm khi tuổi càng lớn. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng và chống lão hóa nổi tiếng  Rick Hay cho biết thường xuyên tiêu thụ 6 loại thực phẩm sau đây sẽ giúp cơ thể chúng ta tăng khả năng trao đổi chất, kiểm soát cân nặng và phòng ngừa nhiều căn bệnh.

Trà xanh matcha. Theo chuyên gia người Anh Rick Hay, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng thực uống bột trà xanh mỗi ngày có tác dụng tăng cường chức năng trao đổi chất. Đơn cử, nghiên cứu tại Đại học Penn State (Mỹ) từng phát hiện những con chuột có chế độ ăn giàu chất béo được cho tiêu thụ chiết xuất trà xanh và vận động đều đặn đã giảm trọng lượng cơ thể và cải thiện sức khỏe một cách đáng kể. Cụ thể là sau 16 tuần tham gia thử nghiệm, chỉ số khối cơ thể của những con chuột này giảm trung bình 27,1%, lượng mỡ tích tụ ở bụng giảm 36,6%, trong khi nồng độ insulin trong máu và tình trạng kháng insulin đều giảm 65% - những yếu tố quan trọng giúp phòng chống bệnh tiểu đường. Nghiên cứu khác còn cho thấy trà xanh matcha làm giảm nồng độ leptin - hoóc-môn kích hoạt cảm giác đói và thường được coi là “hoóc-môn gây béo phì”.

Chiết xuất cà phê xanh. Các nhà nghiên cứu ở Mỹ từng phát hiện chiết xuất cà phê xanh có hiệu quả chống béo phì, trong đó họ xác định axít chlorogenic là thành phần hoạt tính chủ chốt mang lại tác động giảm cân. Ngoài ra, chiết xuất cà phê xanh còn được chứng minh làm giảm hấp thu đường glucose trong ruột, giúp kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, axít chlorogenic thường biến mất trong quá trình rang chín hạt cà phê.

Quả anh đào (Cherry). Không chỉ dồi dào chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể và tăng cường miễn dịch, quả anh đào còn có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa và đánh tan mỡ thừa. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Y khoa cho thấy so với nhóm chuột có chế độ ăn giàu chất béo, nhóm chuột có chế độ ăn tương tự nhưng có bổ sung quả anh đào đã giảm trọng lượng cơ thể, tình trạng viêm, mỡ trong máu cũng như mỡ cơ thể, đặc biệt là mỡ thừa ở bụng.

Tiêu đen. Theo Tiến sĩ Rick Hay, tiêu đen là một loại gia vị có khả năng thúc đẩy cơ chế trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo đồng thời hấp thu các dưỡng chất khác. Nghiên cứu cho thấy những con chuột có chế độ ăn giàu chất béo đã giảm cân khi được bổ sung tiêu đen. Trong khi đó, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm (Mỹ) phát hiện, loại gia vị cay này có thể giúp giảm cân bằng cách ngăn chặn sự hình thành các tế bào mỡ mới.

Đậu thận trắng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh loại đậu này vừa có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất vừa giúp giảm cân. Ví dụ, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Ứng dụng phát hiện so với dùng giả dược, tiêu thụ đậu thận trắng 15 phút trước mỗi bữa ăn là cách hiệu quả để giảm trọng lượng cơ thể và chu vi vòng eo.

Củ dền. Là thực phẩm giàu chất xơ, củ dền giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và cải thiện chuyển hóa. Theo nghiên cứu của Viện sức khỏe Usana (Mỹ), uống nước ép củ dền giúp tăng sức bền và giảm cảm giác mệt mỏi, nhờ đó duy trì năng lượng cho những ai muốn giảm cân bằng cách tập thể dục. Do chứa hàm lượng cao nitrat, nước ép củ dền cũng giúp tăng hiệu quả vận động và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của cơ. Ngoài ra, củ dền còn dồi dào vitamin C, axít folic, magiê, chất sắt, đồng... nên được xem là loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe da, giúp kiểm soát huyết áp, chống mất trí nhớ, chống ung thư...

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết