09/05/2020 - 08:29

“Chú lùn” số 1 thế giới 

VĐV cầu lông Indonesia Kevin Sanjaya Sukamuljo có chiều cao khiêm tốn nhất trong các tay vợt đang thi đấu tại hệ thống của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF). Thể hình không thuận lợi, nhưng kỹ thuật cá nhân tuyệt vời giúp Kevin cùng đồng đội giữ vị trí số 1 thế giới ở nội dung đánh đôi nam suốt thời gian qua.

Vì chiều cao khiêm tốn, nên Kevin luôn phải bật nhảy để đập cầu. Ảnh: BWF

Không quá lời khi nói rằng Kevin là một trong những tay vợt có khả năng xử lý cầu “quái” nhất hiện nay. Người hâm mộ yêu thích xem Kevin thi đấu bởi những pha cầu cực kỳ ngẫu hứng của anh. Bù đắp cho chiều cao khiêm tốn, Kevin có khả năng sử dụng cổ tay rất điêu luyện và đánh cầu rất nhanh. Anh còn có tố chất rất hiếm có là đọc đường cầu của đối thủ, nên lấp chỗ trống rất kịp thời. Vì thấp, nên Kevin đánh lưới tốt. Giới chuyên môn cho rằng, thành công của Kevin đến từ việc anh dung hòa được 3 ưu điểm: sử dụng cổ tay tốt, đánh nhanh và đọc đường cầu hay. Vì vậy, thường sau mỗi trận đấu, giới hâm mộ lại tổng hợp những pha ngẫu hứng tuyệt vời của Kevin: cứu cầu sau lưng, di chuyển và chụp cầu của đối thủ, bỏ nhỏ vào chỗ trống, xoay cổ tay đổi hướng hoàn toàn đường cầu… Khi trạng thái tâm lý tốt và tập trung, Kevin sẽ phô diễn những kỹ thuật siêu đẳng, hiếm thấy và rất đẹp mắt.

Kevin là “con nhà nòi” vì ông của anh từng là vận động viên cầu lông. Được chăm bồi để theo cầu lông từ nhỏ, năm 11 tuổi, anh đã có được danh hiệu đầu tiên. Tuy nhiên, con đường vươn lên số 1 thế giới không hề trải thảm với anh. Kevin không trúng tuyển vào CLB cầu lông PB Djarum vì vóc dáng nhỏ. Thay vì từ bỏ, Kevin đã lao vào tập luyện suốt 7 ngày trong tuần để vào được PB Djarum một năm sau đó. Sau thời gian đánh đơn, HLV Ade Lukas đã thuyết phục gia đình cho anh đánh đôi. Đó chính là quyết định đưa Kevin lên tầm cao mới.

Cùng lúc đánh 2 nội dung đôi nam và đôi nam nữ, Kevin tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Anh vô địch nhiều giải thiếu niên, trước khi được gọi vào đội tuyển quốc gia. Năm 2015, Kevin được Ban Huấn luyện đội tuyển quốc gia Indonesia quyết định cho anh kết hợp với đồng đội mới Marcus Fernaldi Gideon, vì đồng đội cũ của anh giải nghệ. Việc tập trung vào nội dung đôi nam cũng giúp cho Kevin ngày càng có thành tích tốt hơn. Năm 2016, anh đoạt 6 danh hiệu Super Series. Năm 2017, anh cùng Marcus là đôi nam đầu tiên đoạt 7 danh hiệu Super Series và vô địch luôn giải đấu dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất năm. Tháng 3-2017, bộ đôi này vươn lên số 1 thế giới và thống trị nội dung này đến nay. Năm 2018 cũng là một năm thi đấu thành công của cả hai khi bảo vệ được danh hiệu vô địch All England Open, vô địch thế giới và vô địch châu Á…

Từ năm 2016 đến nay, Kevin cùng đồng đội vô địch 29 Super Series; giành danh hiệu đôi nam xuất sắc nhất của BWF hai năm liên tục 2017 và 2018. Ở tuổi 25, Kevin gần như có tất cả danh hiệu mà các tay vợt mơ ước. Người hâm mộ hy vọng, sau thời gian nghỉ thi đấu vì COVID-19, sẽ lại thấy Kevin phô diễn những pha cầu đẹp mắt.

H.T

Chia sẻ bài viết