15/09/2023 - 09:08

“Bến phà xác sống” có tiến bộ nhưng vẫn chưa hay 

 CÁT ĐẰNG

“Bến phà xác sống” (đang chiếu tại các cụm rạp) là phần tiếp theo của “Cù lao xác sống” ra mắt năm 2022. Có thể xem đây là loạt phim về xác sống đầu tiên của Việt Nam có sự đầu tư dài hơi. So với phần đầu, phim có tiến bộ hơn nhưng vẫn nhiều điểm trừ về kịch bản, chưa thể làm hài lòng khán giả.

Nhân vật Công cùng con gái, cha già trong phim.

Tiếp nối câu chuyện còn dang dở, “Bến phà xác sống” xoay quanh hành trình của nhóm người sống sót, chạy đến chuyến phà cuối cùng để tìm cách rời khỏi cù lao đang có thảm họa. Trên đường chạy trốn, họ không chỉ đối phó nhóm xác sống mà còn chống lại những người có ý đồ xấu.

Tác phẩm mở đầu với tình tiết Na (Bảo Tiên), con gái Công (Huỳnh Đông), bị một phụ nữ bí ẩn là Diễm (Ốc Thanh Vân) bắt cóc. Công vừa phải bảo vệ cha già, tìm lương thực cho đồng đội, vừa lần theo dấu vết của con. Trong khi đó, Kiệt (Trần Phong) cùng vợ là Trinh (Lê Lộc) vừa đón con đầu lòng, cũng gặp nhiều khó khăn khi lẩn trốn sự truy đuổi của xác sống. Công và gia đình Kiệt hỗ trợ nhau nhiều lần để cùng vượt qua hoạn nạn.

Ở phần 2 này, đạo diễn Nguyễn Thành Nam và nhà sản xuất Nhất Trung có rút kinh nghiệm và khắc phục phần nào những hạn chế trước đây. Kịch bản tập trung vào câu chuyện của gia đình Công chứ không còn lan man như phần đầu. Bối cảnh của phim đa dạng, có sự chăm chút và tạo được bầu không khí ngột ngạt của một cù lao bị dịch bệnh hoành hành. Một số cảnh quay trên cao làm nổi bật được những phận người nhỏ bé đang vật lộn giữa nghịch cảnh, đối diện ranh giới sinh tử. Các xác sống tăng độ nguy hiểm hơn. Các tình tiết hài nhảm, cố tình chọc cười giảm đáng kể…

Tuy nhiên, kịch tính của phim vẫn không khá hơn được bao nhiêu. Bởi việc đối phó với xác sống quá dễ dàng. Dù bị bao vây bởi một bầy thây ma nhưng các nhân vật lúc nào cũng thoát được không chút khó khăn. Chỉ cần cầm cây hay bất cứ thứ gì đánh, chọi hay xô chúng ra là được. Thậm chí, một ông già và một cô gái yếu đuối cũng dễ dàng chạy xe lôi máy húc đổ sập 2 cánh cổng sắt chắc chắn để lao vào cứu người lúc nguy cấp. Lúc nhân vật này gặp nạn là y như rằng các nhân vật khác xuất hiện kịp lúc để giải cứu, bất chấp logic. Hoặc khi cả bến phà đầy xác sống, tìm đường thoát còn không kịp mà các nhân vật còn đánh nhau, rồi kẻ xấu bị đánh xỉu mà bọn xác sống không thèm để ý, chỉ đuổi theo những người bỏ chạy, một lát sau người bị xỉu tỉnh dậy, lấy xe chạy đi…

Toàn bộ phim vẫn quẩn quanh những màn rượt đuổi, thất lạc nhau rồi tìm kiếm lòng vòng. Các nhân vật nhạt nhòa không tạo được ấn tượng mạnh với người xem. Điểm nhấn duy nhất là Diễm, người mẹ thương con mù quáng, cực đoan, vì mất con mà đâm ra thù hận đến mức phát điên. Cô muốn trả thù cha con Công nên cất công theo dõi và lấy lòng tin của họ, rồi đợi thời cơ lật mặt, bắt họ trả giá cho việc bỏ mặc, khiến con gái cô biến thành xác sống.

Ở cuối phim, tình cha con được tô đậm khi Công vì cứu con mà chấp nhận hy sinh. Phân cảnh hồi tưởng những kỷ niệm của 2 cha con kết hợp ca khúc xúc động phần nào làm người xem lắng đọng, tạo được dư âm khi phim kết thúc. Thế nhưng, đến cuối cùng, thảm họa xác sống cũng không được giải thích vì sao mà có. Nó mập mờ như chính số phận của các nhân vật sống sót rời khỏi cù lao trên con tàu nhỏ lênh đênh vậy.

Chia sẻ bài viết