05/11/2023 - 12:25

[Bật mí] 5 cách chọn ấm trà tử sa chuẩn, đảm bảo chất lượng 

Ấm tử sa là loại ấm pha trà nổi tiếng với nhiều công dụng đặc biệt. Tham khảo ngay 5 cách chọn ấm pha trà tử sa cực chuẩn trong bài viết dưới đây!

Ấm tử sa không chỉ đảm bảo chất lượng của trà mà còn giúp người thưởng trà tận hưởng được trọn vẹn hương vị thơm ngon đặc trưng của từng loại trà. Danh tiếng và giá trị của chiếc ấm tử sa đã được minh chứng qua hàng thập kỷ. Tuy nhiên, để lựa chọn được ấm trà tử sa chất lượng không phải là điều dễ dàng. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để được hướng dẫn cách chọn ấm tử sa chuẩn nhất.

Cách chọn ấm trà tử sa dựa vào hình dáng ấm

Trong văn hóa trà đạo, tử sa là loại ấm pha trà có tỉ lệ cân đối nhất. Do đó, một ấm tử sa chất lượng phải có hình dáng cân bằng và các chi tiết tỷ lệ thuận lợi với nhau. Cụ thể:

  • Nắp ấm: Khi chọn ấm trà tử sa bạn cần quan sát phần nắp ấm thật kỹ, đảm bảo nắp vừa khít với miệng ấm và dễ dàng khi sử dụng. Kiểu dáng nắp ấm phải cân đối theo tỷ lệ tổng thể của hình dáng ấm. 
  • Quai ấm: Quai ấm cần hợp với dáng ấm, ngoài ra còn phải giúp người pha trà có thể dễ dàng sử dụng, cầm nắm, vệ sinh hoặc rót trà.
  • Vòi ấm: Khi chọn ấm tử sa pha trà, bạn cần lựa chọn phần vòi ấm có thiết kế phù hợp, đảm bảo thuận tiện khi ngắt dòng trong việc rót trà. Tránh tình trạng vòi ấm rò nước sẽ tạo thành những vết bẩn và làm trà bị rò rỉ.
  • Lưới lọc: Lưới lọc đảm nhận nhiệm vụ ngăn bã trà chui qua vòi ấm ra ngoài. Tùy từng loại trà mà lưới lọc ấm tử sa sẽ được thiết kế khác nhau. Chẳng hạn, với những lá trà nhỏ, lưới lọc sẽ có kích thước nhỏ và ngược lại.
  • Thể tích ấm: Ấm tử sa đa dạng mẫu mã, kích thước, tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn song ẩm, độc ấm hay quần ấm. 

Chọn ấm trà tử sa dựa vào cảm nhận

Dựa trên những cảm nhận của các giác quan, bạn có thể lựa chọn được ấm trà tử sa chất lượng nhất.

  • Cảm nhận bằng tay: Bằng tay, bạn có thể sờ và cảm nhận được độ trơn láng, mịn màng của ấm. Đồng thời, có thể biết được phần nắp và miệng ấm có khít với nhau hay không.
  • Quan sát bằng mắt: Một ấm trà tử sa chất lượng là phải có hình dáng cân đối, thanh thoát. Các bộ phận phải liền nhau, màu sắc đồng đều, các họa tiết được chạm khắc tinh xảo.
  • Nghe bằng tai: Đây cũng là cách chọn ấm trà tử sa được nhiều nghệ nhân sành trà ưa chuộng. Với cách này, bạn chỉ cần đặt ấm lên lòng bàn tay, tay bên kia đặt vào quai ấm rồi gõ nhẹ. Nếu tiếng kêu đanh chắc như kim loại va vào nhau chứng tỏ là ấm trà tốt.

Chọn ấm trà tử sa theo loại đất

Ấm tử sa trứ danh được tạo thành từ đất tử sa có nguồn gốc từ vùng Nghi Hưng, Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay đa số dòng ấm trà tử sa trên thị trường đều được làm từ đất sét với kiểu dáng đa dạng, giá thành phải chăng. Đất sét đá sở hữu nhiều tính năng vượt trội, giúp tạo ra ấm trà chất lượng, giữ được vẹn nguyên hương vị sơ khai của trà.

Bạn có thể chọn ấm tử sa dựa vào màu sắc của loại đất được dùng. Các màu sắc ấm tự nhiên có chất lượng tốt được nhiều nghệ nhân trà đạo đánh giá cao gồm: màu tím (Tử Nê), màu đỏ (Hồng Nê), màu xanh lá (Lục Nê), màu vàng (Đoàn Nê).

Chọn ấm trà tử sa dựa vào nhiệt độ nung

Đặc tính của ấm trà tử sa có sự khác nhau tùy vào từng nhiệt độ nung. Theo đó, ấm nung ở nhiệt độ thấp có chất đất xốp, thích hợp để pha các loại trà thiên về hương thơm. Còn ấm nung ở nhiệt độ cao có độ đanh, khả năng tỏa hương cao nên dùng cho trà thiên về vị. Tùy theo nhu cầu thưởng trà mà bạn chọn loại ấm phù hợp.

Chọn ấm trà tử sa dựa vào kỹ thuật chế tác

Hiện nay ấm trà tử sa được chế tác theo 2 phương pháp là thủ công và bán thủ công. Với phương pháp thủ công, mọi công đoạn tạo nên chiếc ấm đều được làm hoàn toàn bằng tay bởi các nghệ nhân làm ấm. Còn phương pháp bán thủ công là một trong các bộ phận của ấm như: quai, vòi, nắp, đáy… được hỗ trợ bằng khuôn. Sau đó được các nghệ nhân dùng tay để lắp dựng hoàn chỉnh.

Trong hai phương pháp chế tác này, loại ấm tử sa làm thủ công vẫn được đánh giá cao về chất lượng và có giá trị vượt trội hơn cả. Tuy nhiên, đổi lại giá thành của sản phẩm cũng cao hơn so với phương pháp chế tác bán thủ công.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn được loại ấm trà tử sa phù hợp. Nếu muốn tìm hiểu thêm về quà tặng ấm chén bạn có thể truy cập website: https://gomquynhhuong.com/

GỐM QUỲNH HƯƠNG

Địa chỉ: Xóm 5, Bát Tràng, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

Số điện thoại: 0988157188.

Email: gomquynhhuong@gmail.com

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ấm trà tử sa