25/04/2023 - 08:55

Ðẩy lùi căng thẳng giúp đảo ngược tiến trình lão hóa sinh học 

Nếu cảm thấy những áp lực và căng thẳng trong cuộc sống đang khiến bạn già nhanh, thì cách đơn giản để ngăn chặn là hãy ngừng lo lắng! Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ giảm bớt hoặc hóa giải vấn đề gây căng thẳng có thể giúp đảo ngược tiến trình lão hóa sinh học.

Ðẩy lùi stress có thể góp phần trì hoãn lão hóa. Ảnh: Shutter Stock

Ðược biết, tuổi thời gian là số năm đã sống, còn tuổi sinh học đề cập đến độ tuổi của các tế bào và mô cơ thể, dựa trên hiện trạng sức khỏe. Chẳng hạn, một người khỏe mạnh và cân đối thường có tuổi sinh học thấp hơn tuổi thật, còn người có lối sống không lành mạnh, thể chất kém hoặc mắc bệnh mãn tính thì tuổi sinh học cao hơn và vì vậy tuổi thọ cũng ngắn hơn.

Khoa học đã chứng minh tuổi sinh học thường tăng nhanh để đối phó với tình trạng căng thẳng (stress), nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng điều này có thể đảo ngược chỉ trong vài ngày hoặc vài tháng, sau khi stress bị đẩy lùi. Theo đó, nghiên cứu do Giáo sư Vadim Gladyshev tại Trường Y Harvard dẫn đầu, phối hợp với các nhà khoa học từ Ðại học Duke, đã đo lường những thay đổi về tuổi sinh học ở người và chuột khi hai đối tượng này đối phó với các tình huống căng thẳng khác nhau. 

Kết quả cho thấy mặc dù tuổi sinh học có thể tăng lên trong khoảng thời gian tương đối ngắn để đối phó với sự kiện gây căng thẳng, nhưng sự gia tăng này chỉ là nhất thời và có xu hướng quay trở về mức ban đầu sau khi hết căng thẳng. Cụ thể, khi trải qua ca phẫu thuật dị thể (phương pháp áp dụng ghép nối hệ tuần hoàn giữa chuột non với chuột già để nghiên cứu), tuổi sinh học của những con chuột non đã tăng lên. Tuy nhiên, tuổi sinh học của chúng đã phục hồi về mức ban đầu sau khi được phẫu thuật tách rời chuột già. Các tình huống thực tế có thể gây ra loại căng thẳng này ở người bao gồm đại phẫu, mang thai hoặc bệnh nặng.

Theo Giáo sư Gladyshev, những phát hiện trên cho thấy căng thẳng nghiêm trọng có thể làm tăng tỷ lệ tử vong, bằng cách tăng tuổi sinh học. Nhưng nghiên cứu cũng gợi ý rằng tỷ lệ tử vong có thể giảm xuống khi chúng ta giảm tuổi sinh học. Ông cho rằng phục hồi sau căng thẳng có thể là yếu tố quan trọng để giảm tuổi sinh học và quyết định sự lão hóa thành công, giúp chúng ta gia tăng tuổi thọ.

HẠNH NHÂN (Theo Daily Mail, SciTechDaily)    

Chia sẻ bài viết