18/07/2024 - 07:02

Ðảng Dân chủ ngày càng chia rẽ vì ông Biden 

Theo hãng tin Reuters ngày 16-7, ít nhất 3 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đang chuẩn bị ký vào lá thư phản đối kế hoạch đẩy nhanh việc chính thức phê chuẩn Tổng thống Joe Biden làm ứng viên của đảng cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Biden quyết tâm ở lại đường đua vào Nhà Trắng. Ảnh: AP

Bất đồng cách thức đề cử

Ba nghị sĩ, gồm Susan Wild, Mike Quigley và Jared Huffman, thuộc nhóm ngày càng nhiều đảng viên Dân chủ không ủng hộ bỏ phiếu trực tuyến để chính thức đề cử ông Biden làm ứng viên tổng thống vào ngày 21-7, thay vì chờ tới Ðại hội toàn quốc của đảng này (DNC), diễn ra từ ngày 19 đến 22-8 tại Chicago.

Nội dung thư lập luận rằng sớm dập tắt bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra với đảng Dân chủ thông qua “cuộc bỏ phiếu trực tuyến không cần thiết là một ý tưởng tệ” và bước đi này sẽ làm suy yếu đáng kể nhuệ khí, tinh thần đoàn kết của đảng.

Trong khi đó, các đồng minh của ông Biden cũng đang âm thầm gây áp lực nhằm đẩy nhanh việc chính thức trao đề cử cho ông.

Ðáng nói, các cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ - Donna Brazile, Howard Dean và Terry McAuliffe - cho rằng bỏ phiếu đề cử trực tuyến không nhất thiết phải diễn ra ngay lập tức, nhưng nên kết thúc trước ngày 7-8 để không vướng bất kỳ vấn đề pháp lý nào liên quan đến việc tên của ông Biden có trên lá phiếu ở bang Ohio.

Luật Ohio quy định để ghi danh trên phiếu bầu tại bang này, ứng viên tổng thống và phó tổng thống cần được chính đảng tương ứng xác nhận tối thiểu 90 ngày trước ngày tổng tuyển cử, năm nay là 5-11.

Diễn biến mới trong “cuộc nội chiến” đảng Dân chủ xảy ra một ngày sau khi đảng Cộng hòa chính thức đề cử cựu Tổng thống Trump làm ứng viên của đảng này trong cuộc bầu cử vào cuối năm. Hôm 16-7, ngày thứ hai của Ðại hội toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC), ông Trump thậm chí đã nhận được sự ủng hộ của những người từng là đối thủ tranh cử hàng đầu, bao gồm bà Nikki Haley và cựu Thống đốc Florida Ron DeSantis. Khi rút khỏi cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng 3, bà Haley từ chối ủng hộ ông Trump nhưng sau đó đã đổi ý. Phát biểu trước đại hội, bà thúc giục những người ủng hộ mình bỏ phiếu cho ông Trump.

Do vậy, cuộc bỏ phiếu trực tuyến dự kiến được tổ chức sớm cho kịp thời hạn của bang Ohio. Tuy nhiên, phe phản đối nói rằng Ohio đã lùi hạn chót tới ngày 1-9, nên trở ngại không còn.

Nỗ lực của 3 nghị sĩ nói trên diễn ra sau lời kêu gọi của 19 đồng nghiệp đảng Dân chủ tại Quốc hội đề nghị ông Biden kết thúc chiến dịch tranh cử sau cuộc tranh luận mất điểm với đối thủ Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa hồi cuối tháng rồi.

Ðảng Dân chủ lo ngại màn trình diễn yếu kém của Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử có thể khiến đảng này mất quyền kiểm soát ở cả Nhà Trắng và lưỡng viện Quốc hội, tạo tiền đề cho chính quyền Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể theo đuổi các mục tiêu chính sách mà gần như không vấp phải sự phản đối từ phe Dân chủ.

Ông Biden tuyên bố “tất tay”

Theo đài CNN, một số đảng viên Dân chủ có ảnh hưởng và quan hệ mật thiết với Nhà Trắng đã công khai coi thời điểm chính thức bắt đầu DNC vào giữa tháng 8 là thời hạn chót để Tổng thống Biden quyết định có tiếp tục tranh cử hay không.

Về phần mình, trong bài phát biểu chính trị đầu tiên sau vụ ông Trump bị ám sát hụt, Tổng thống Biden tuyên bố với các cử tri da màu tại Las Vegas ngày 16-7 rằng ông sẽ “tất tay” tìm cách tái cử, tiếp tục bác bỏ lời kêu gọi rời cuộc đua của một số đảng viên Dân chủ.

Nhiều nguồn tin tiết lộ, nếu ông Biden rút khỏi chiến dịch tái tranh cử, lựa chọn hàng đầu của đảng Dân chủ cho vị trí ứng viên là Phó Tổng thống Kamala Harris. Tuy nhiên, bà Harris đến nay vẫn bày tỏ lòng trung thành tuyệt đối với ông Biden và tuyên bố sẽ không thay thế ông.

Trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos kết thúc ngày 16-7, 39% số người thuộc đảng Dân chủ tham gia khảo sát tin rằng ông Biden nên dừng cuộc đua. Tỷ lệ này tăng nhẹ so với mức 32% trong cuộc thăm dò thực hiện vài ngày sau cuộc tranh luận hồi cuối tháng 6.

ẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

 

Chia sẻ bài viết