26/01/2021 - 08:34

Ðảng Cộng hòa rạn nứt trước phiên luận tội ông Trump 

Mặc dù đã rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) vẫn khiến đảng Cộng hòa đau đầu khi bất đồng về phiên tòa luận tội ông tiếp tục chia rẽ các nhà lập pháp tại Thượng viện.

Ảnh: Reuters

Tuần rồi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho hay Hạ viện sẽ trình điều khoản luận tội cựu Tổng thống Trump lên Thượng viện vào ngày 25-1. Nhằm tránh làm gián đoạn tiến trình xác nhận nội các của tân Tổng thống Joe Biden cũng như tạo điều kiện cho phía ông Trump chuẩn bị đội ngũ luật sư, phiên tòa luận tội sẽ không diễn ra trước ngày 9-2. Một trong 9 thành viên đại diện đảng Dân chủ trong vụ luận tội, Madeleine Dean, nói thêm rằng phiên tòa luận tội lần này nếu diễn ra sẽ “gọn lẹ” so với đợt luận tội ông Trump lần đầu tiên (kéo dài 21 ngày) vào năm 2020.

Ðể kết tội ông Trump “kích động bạo lực”, cần có sự ủng hộ của 2/3 trong số 100 nghị sĩ tại Thượng viện, tức là ít nhất 17 thành viên Cộng hòa phải bỏ phiếu thuận cùng với tất cả 50 thành viên Dân chủ. Trước đó, 10 đảng viên Cộng hòa đã đứng về phe Dân chủ ở Hạ viện để thông qua nghị quyết luận tội ông Trump. Nhưng tình thế này được dự báo khó lặp lại ở Thượng viện bởi ngoài một vài đảng viên Cộng hòa cho thấy họ sẵn lòng kết tội, đa phần những nghị sĩ khác đều lên tiếng bác bỏ tiến trình luận tội.

Là người ủng hộ luận tội, thượng nghị sĩ Mitt Romney cho rằng nỗ lực xét xử ông Trump là xác đáng dựa trên việc cựu tổng thống đã có những hành vi phạm tội không thể chối cãi. Ông Romney chính là đảng viên Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu kết tội ông Trump trong phiên tòa luận tội đầu tiên (với cáo buộc cản trở công lý và lạm quyền). Theo giới phân tích, một bộ phận thành viên Cộng hòa ở Thượng viện, bao gồm lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell, có chung ý định luận tội ông Trump dựa trên tâm lý lo ngại mối quan hệ dây dưa với cựu tổng thống có thể tổn hại đến vận mệnh chính trị của đảng trong nhiều năm tới.

Nhưng cũng có người phản đối vì cho rằng tiến hành luận tội một tổng thống đã rời nhiệm sở là hành động “vi hiến” và khiến quốc gia chia rẽ hơn nữa. Trên chương trình Fox News Sunday, thượng nghị sĩ Marco Rubio cho biết ông sẽ bỏ phiếu bác điều khoản luận tội cựu Tổng thống Trump. Theo ông, tổ chức phiên tòa luận tội là động thái “ngu ngốc” và “phản tác dụng” khi tiếp tục “châm dầu” vào ngọn lửa đang âm ỉ trong lòng nước Mỹ. Chính trị gia 49 tuổi còn đưa ra trường hợp Tổng thống Gerald Ford đã ban lệnh ân xá toàn phần và vô điều kiện cho người tiền nhiệm Richard Nixon vào năm 1974, bất chấp các ý kiến bấy giờ cho rằng ông Nixon phạm tội hình sự trong vụ bê bối Watergate. Quyết định của Tổng thống Ford là rất quan trọng để nước Mỹ tiến về phía trước và lịch sử đã làm đúng vai trò buộc Tổng thống Nixon phải chịu trách nhiệm về những gì ông ấy làm, ông Rubio nêu quan điểm.

Hãng tin AP cho biết giới chức thực thi pháp luật liên bang đang xem xét một số mối đe dọa nhắm vào các nghị sĩ. Nói trong điều kiện giấu tên, một quan chức tiết lộ nhiều cuộc điều tra cho thấy người biểu tình có vũ trang nhiều khả năng sẽ quay lại chiếm Đồi Capitol như hôm 6-1 hoặc tấn công các nhà lập pháp khi Thượng viện tiến hành phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump. Để ngăn chặn mối đe dọa, người này cho biết Cảnh sát Quốc hội Mỹ phối hợp nhiều cơ quan thực thi pháp luật khác đã yêu cầu Vệ binh Quốc gia tiếp tục duy trì sự hiện diện tại thủ đô Washington. Trước đó, gần 26.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được điều động đến Washington D.C cho lễ nhậm chức của Tổng thống Biden vào ngày 20-1.

MAI QUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết