29/07/2019 - 10:50

Ý tưởng khởi nghiệp hay với dịch vụ giặt ủi 

Vào mùa mưa, việc giặt giũ quần áo đối với nhiều sinh viên và các hộ dân ở thành phố càng trở nên nan giải. Lúc này, các dịch vụ giặt ủi sẽ là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, không chỉ hướng đến đối tượng khách hàng không có điều kiện giặt ủi tại nhà, chuỗi cửa hàng giặt sấy Newwash, do 2 bạn trẻ cùng phối hợp gầy dựng, hướng đến mục tiêu thu hút đa dạng khách hàng bằng dịch vụ được thiết kế đảm bảo tính tiện lợi, chu đáo và uy tín. Không chỉ vậy, với cơ sở của mình, các bạn còn tạo môi trường làm việc và học hỏi thú vị cho các bạn sinh viên.

Nhân viên làm việc tại tiệm giặt ủi Newwash. 

Đã hơn 18 giờ tối nhưng chi nhánh giặt sấy Newwash ở đường Nguyễn Văn Cừ vẫn còn đón khách. Mùi thơm nước xả vải tỏa khắp không gian khu vực giặt ủi. Bạn Bùi Thanh Phúc và Ninh Quang Đạt, đều thuộc thế hệ 9X, là 2 ông chủ của chuỗi cửa hàng giặt sấy này, hiện có 3 chi nhánh ở trung tâm TP Cần Thơ, niềm nở chào khách. 2 bạn cho biết, 3 chi nhánh đang sở hữu khoảng 30 máy giặt, 1 phòng giải khát kết hợp không gian làm việc, học tập được trang trí khá bắt mắt có khoảng 20 chỗ ngồi với đội ngũ trên 20 nhân viên phục vụ, tất cả đều là sinh viên làm bán thời gian.

Nói đến ý tưởng kinh doanh mô hình dịch vụ này, Quang Đạt cho biết: “Mẹ tôi có tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà, thu nhập vừa đủ sống, nhưng mẹ thường hay vất vả mỗi đợt nhập hàng, do phải khiêng, soạn nhiều loại hàng hóa nặng nhọc. Tôi mong muốn tìm việc khác phù hợp với sức khỏe của mẹ hơn. Tình cờ, một lần xem truyền hình, tôi biết đến 1 tập đoàn giặt ủi lớn ở nước ngoài đã tồn tại hơn 100 năm nay. Sau thời gian tìm hiểu, tôi mua máy giặt cho mẹ, mở dịch vụ giặt ủi với quy trình đơn giản nhất, khách đến gởi đồ giặt và tự lấy về. Lúc đầu, mẹ tôi không ủng hộ, nhưng làm một thời gian, thu nhập từ dịch vụ giặt ủi của mẹ cao hơn cả thu nhập bán tạp hóa. Từ đó, tôi quyết định bỏ công việc đang làm ổn định ở một công ty khá lớn để chuyên tâm phát triển dịch vụ giặt ủi theo phong cách riêng. Tôi kết nối với bạn Bùi Thanh Phúc, bạn thân từ hồi học đại học và có cùng chung quan điểm khởi nghiệp, lên kế hoạch xây dựng thương hiệu giặt ủi mới tại Cần Thơ.

Hai chi nhánh đầu tiên mở vào năm 2018, chỉ chuyên phục vụ dịch vụ giặt ủi và chi nhánh thứ 3 ở đường Nguyễn Văn Cừ mở cách nay hơn 4 tháng, thực hiện mô hình quán cà phê giặt ủi. Đạt chia sẻ: “Hồi trước, tôi và Phúc cũng từng là sinh viên, từng “đau đầu” khi mỗi cuối tuần phải vác nguyên ba lô quần áo dơ đem về nhà giặt. Chúng tôi hiểu nhiều khách hàng không dám đem đồ đến tiệm giặt vì lo ngại tiệm giặt không sạch, sợ bị rách đồ, lem màu hay sợ giặt bằng hóa chất tẩy rửa độc hại,… và sợ tốn chi phí cao. Vì thế, chúng tôi thiết kế quy trình vận hành dịch vụ sao cho giải tỏa được những nghi vấn, lo ngại đó của khách. Chúng tôi sử dụng nước giặt, xả sinh học, thân thiện với môi trường; mỗi khách hàng giặt một máy riêng; cuối ngày đều có vệ sinh lồng giặt bằng nước vỏ bưởi; thực hiện giao nhận tận nơi với mức giá hợp lý; sử dụng túi giấy đựng đồ cho khách;... Và đặc biệt, với mô hình quán cà phê giặt ủi, chúng tôi mong muốn đáp ứng nhu cầu của các bạn sinh viên và người đi làm trong thời gian đến chờ giặt ủi, có thể giải khát và làm việc, học tập ở không gian thích hợp”. Để hỗ trợ phần nào chi phí giặt ủi cho các bạn sinh viên, Đạt và Phúc còn lên chương trình khuyến mãi giá giặt đồ chỉ còn 8.000 đồng/kg quần áo vào ngày thứ 4 hằng tuần.

Điểm thú vị ở cách làm của Đạt và Phúc còn là ý tưởng về sự hỗ trợ kỹ năng cho các bạn sinh viên tới làm tại các chi nhánh. Phúc cho biết: “Tất cả nhân viên từ phụ trách đứng cửa hàng đến quản lý, chúng tôi đều ưu tiên tuyển sinh viên. Chúng tôi để các bạn chủ động đăng ký giờ làm thêm để phù hợp với lịch học. Bên cạnh tạo thêm thu nhập cho các bạn, mỗi tháng 2 lần, chúng tôi tổ chức 2 buổi tập huấn kỹ năng mềm cho các bạn nhân viên. Trong đó, có kỹ năng viết hồ sơ xin việc, giới thiệu cá nhân; kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống với khách; việc xác định ước mơ, đam mê và mục tiêu lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn;... Chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng vui vẻ, hết lòng với công việc và qua đó, các bạn xác định những tiêu chí lựa chọn môi trường làm việc phù hợp sau khi tốt nghiệp ra trường”.

Bạn Bùi Lê Lan Anh, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Cần Thơ, nhân viên tiệm giặt sấy Newwash, cho biết: “Tôi làm thêm ở tiệm được hơn 1 năm nay với mức tiền công 11.000 đồng/giờ. Bên cạnh việc học hỏi được kinh nghiệm tiếp xúc khách hàng, xử lý tình huống, tôi còn biết thêm rất nhiều kinh nghiệm lĩnh vực giặt ủi này. Trong lúc làm việc, tôi từng phát hiện nhiều khách hàng để quên tiền, vật dụng, trang sức có giá trị trong quần áo. Cẩn thận cất giữ và giao trả đầy đủ cho khách”. Còn bạn Bùi Khánh Văn, sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, vào làm khoảng 2 tháng nay cho rằng, môi trường làm việc ở Newwash giúp bạn thõa mãn được cả 2 nhu cầu: có thêm tiền trang trải chi phí sinh hoạt, học tập xa nhà và nâng cao kiến thức, kinh nghiệm làm việc, học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết.

Với cách kinh doanh chú trọng chất lượng, chuỗi giặt sấy Newwash thu hút được nhiều đối tượng khách hàng: sinh viên, người đi làm, hộ dân và các tiệm cho thuê áo cưới. Thời gian tới, Đạt và Phúc còn hướng đến đối tượng khách hàng là người nước ngoài đi du lịch hoặc đang làm việc, học tập tại Cần Thơ. Muốn vậy, các bạn đang lên kế hoạch hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho các bạn nhân viên thích học hỏi. Với định hướng này, hy vọng thời gian tới mô hình kinh doanh của các bạn sẽ ngày càng thành công và phát triển.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết